Bầu cử Mỹ năm 2012: Các bang trung lập là chiến trường quyết định

Vì thế có tới 90% số lượng quảng cáo bầu cử đổ dồn về các bang này. Các bang đó là Colorado, Florida, Iowa, New Hampshire, Ohio, Nevada, Pennsylvania, Virginia và Wisconsin. Trong đó quan trọng nhất là bang Ohio.

Trong những ngày tới, hai ứng cử viên Obama và Mitt Romney sẽ tập trung vận động tranh cử ở các bang này. Dự kiến từ nay đến hết chiến dịch vận động tranh cử, ông Obama sẽ ghé qua bang Ohio mỗi ngày, đến hai bang Wisconsin và Iowa hai lần, đến hai bang Florida và Virginia một lần và sẽ kết thúc chiến dịch vận động vào đêm 5-11 tại bang Iowa.

Trong khi đó theo lịch trình, ngày 2-11, ông Mitt Romney sẽ vận động tranh cử ở hai bang Wisconsin và Ohio, ngày 3-11 ở ba bang New Hampshire, Iowa và Colorado, ngày 4-11 ở bang Pennsylvania và kết thúc chiến dịch vận động vào đêm 5-11 tại bang New Hampshire.

GS Mark P. Jones tại ĐH Rice (Mỹ) nhận định tính chất cạnh tranh trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng ngày càng cao và rất khó dự đoán chính xác kết quả, tuy nhiên ông Obama có nhiều cơ hội chiến thắng hơn và chiến thắng sẽ được bảo đảm nếu ông Obama thu phục được sự ủng hộ của các bang trung lập.

Theo GS Mark P. Jones, điểm yếu lớn nhất của ông Obama là lòng nhiệt tình với vị trí tổng thống không còn sôi sục như bốn năm trước. Là người Mỹ gốc Phi đầu tiên tranh cử tổng thống năm 2008, ông Obama được kỳ vọng là người mang lại thay đổi, đặc biệt là thay đổi về chính trị.

Dù vậy hiện nay, dù vẫn còn được nhiều người ủng hộ nhưng ông Obama không còn được xem là cá nhân có thể thay đổi hệ thống chính trị mà đã trở thành một nhân vật chính trị trong hệ thống này.

Trong khi đó ngày 1-11, Thị trưởng New York Michael Bloomberg tuyên bố lựa chọn ứng cử viên Obama là điều có lợi cho tương lai nước Mỹ. Ông nhận định siêu bão Sandy đã đưa ông đến quyết định như thế khi nghĩ về các nỗ lực đấu tranh chống biến đổi khí hậu của ông Obama. Bên cạnh đó, Thị trưởng Michael Bloomberg cũng đánh giá cao các thắng lợi quan trọng của Tổng thống Obama về cải cách giáo dục và y tế trong bốn năm qua.

Thị trưởng Michael Bloomberg nguyên là đảng viên đảng Dân chủ, sau đó chuyển sang đảng Cộng hòa rồi trở thành nhà chính trị độc lập. Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2008, ông không ủng hộ ứng cử viên nào.

THIÊN ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm