Bầu cử Mỹ: Dân nước nào đang cầu nguyện cho ông Biden thắng?

Với người Palestine ở khu Bờ Tây và ở Dải Gaza, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay được xem là sự kiện quan trọng nhất trong những năm gần đây. Có thể nói người Palestine đang rất mong ông Joe Biden thắng và đẩy được ông Donald Trump ra khỏi Nhà Trắng.

Ông Trump là "thảm họa"?

Theo chuyên gia chính trị Abdul Sattar Qassim ở TP Ramallah (Bờ Tây), người Palestines đang cầu nguyện với hy vọng ông Trump sẽ không còn ngồi ở Nhà Trắng sau cuộc bầu cử này.

Ông Trump trong bốn năm tại vị đã ra nhiều chính sách bất lợi cho Palestine, làm tổn hại nghiêm trọng uy tín của Palestine trên trường quốc tế.

Ông Trump dời đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviz về Jerusalem, công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel dù đó là vùng đất Palestine xem là thủ đô nhà nước tương lai của mình. Mỹ dưới thời ông Trump cũng công nhận tính hợp pháp các khu định cư Do Thái mà Israel lập trái phép ở khu Bờ Tây. Ông Trump cũng làm trung gian nối kết cho Israel làm hòa với nhiều nước Ả Rập (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Bahrain), gây bất lợi lớn cho Palestine.

Ông Trump tranh cử ở bang Pennsylvania (Mỹ) ngày 2-11. Ảnh: AFP

Thời gian ông Trump làm tổng thống Mỹ thì Palestine cũng gặp nhiều khó khăn về kinh tế hơn. Năm 2018 Mỹ cắt khoản viện trợ hơn 200 triệu USD cho Palestine, trong khi đó các khoản quyên góp từ các nước vùng Vịnh giàu có cho Palestine cũng giảm đến 85%.

Theo chuyên gia Qassim, ông Trump mà tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ nữa thì sẽ là “thảm họa” với Palestine khi sẽ làm suy yếu hơn vị thế nước này trên trường thế giới.

Ông Biden là "cứu cánh"?

Về phía ông Biden, theo chuyên gia Qassim dù người Palestine không hy vọng quá nhiều nhưng nếu ông này thắng thì rõ ràng sẽ phần nào có lợi hơn cho Palestine. Ông Biden đã hứa sẽ khôi phục quan hệ ngoại giao hai bên vốn đã bị ngưng dưới thời ông Trump, cũng như cam kết tôn trọng giải pháp hai nhà nước để giải quyết xung đột Palestine-Israel, bác bỏ kế hoạch của Israel mở rộng chiếm đóng khu Bờ Tây.

Ông Biden sẽ không “làm đúng” lại hết toàn bộ các “sai lầm” của người tiền nhiệm nhưng khả năng ông này sẽ có cách tiếp cận mềm dẻo hơn với Palestines cũng như sẽ hỗ trợ nước này vượt qua các khó khăn về kinh tế.

Ông Biden đi vận động tranh cử tại bang nhà Pennsylvania (Mỹ) tối 2-11. Ảnh: GETTY IMAGES

Dù mong ông Trump rời Nhà Trắng nhưng người dân Palestine cũng chuẩn bị tinh thần cho viễn cảnh với họ là xấu nhất – đối mặt với các thách thức khi ông Trump tiếp tục làm tổng thống Mỹ thêm bốn năm nữa.

Chuyên gia Qassim cho rằng ông Biden sẽ không đảo ngược chính sách đưa Israel tiếp cận gần hơn với thế giới Hồi giáo, mặc thiệt hại của phía Palestines.

Thêm nữa, theo chuyên gia Qassim, dưới thời ông Biden có thể Palestine sẽ được hỗ trợ hơn về kinh tế, nhưng kèm theo đó “luôn luôn có một cái giá phải trả”. Cái giá đó có thể là khôi phục đàm phán trực tiếp giữa Israel và Palestine vốn bị ngưng trệ từ năm 2013. Nếu thắng cử ông Biden có thể sẽ muốn thử vận may ở với chuyện đàm phán hòa bình này, vốn nhiều tổng thống Mỹ trước đó đã thất bại.

Đánh giá cơ hội thành công của ông Biden trong vấn đề này, ông Qassim cho rằng ông Biden ít nhất có nhiều cơ hội hơn ông Trump.

“Với chúng tôi, với người Palestine, bất kỳ tổng thống Mỹ nào cũng sẽ tốt hơn tổng thống Mỹ hiện tại. Ông Biden sẽ ít thiên vị Israel hơn và sẽ không vi phạm tất cả các nghị quyết quốc tế. Và ai biết được, có thể chỉ bằng các quyết định sáng suốt và đơn giản, ông ấy sẽ mang lại hòa bình cho Trung Đông?” – theo chuyên gia Qassim.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm