Bầu cử Mỹ: Ai điều phối tranh luận mà phía ông Trump bất mãn?

Hai ứng viên tổng thống Mỹ đại diện hai chính đảng Cộng hòa và Dân chủ sẽ có tổng cộng ba cuộc tranh luận tổng thống trước khi cuộc bầu cử diễn ra.

Cuộc tranh luận tổng thống Mỹ đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 29-9 tới. Hai cuộc tranh luận tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 17-10 và ngày 22-10. Tất cả các cuộc tranh luận dự kiến sẽ bắt đầu từ 9 giờ tối (giờ địa phương) và kéo dài đến 10.30 tối.

Từ đầu tháng này Ủy ban Tranh luận tổng thống đã thông báo các nhân vật sẽ giữ vai trò điều phối trong ba cuộc tranh luận tới giữa ứng viên Donald Trump (đảng Cộng hòa) và ứng viên Joe Biden (đảng Dân chủ).

Cuộc tranh luận ngày 29-9 sẽ do nhà báo Chris Wallace của đài Fox News điều phối. Cuộc tranh luận thứ hai sẽ do nhà báo Steve Scully của mạng lưới truyền hình cáp và truyền hình vệ tinh C-SPAN Networks điều phối. Giữ vai trò điều phối trong cuộc tranh luận thứ ba sẽ là nhà báo Kristen Welker của đài NBC News.

Ba nhà báo sẽ điều phối ba cuộc tranh luận tổng thống giữa ông Trump và ông Biden. Từ trái qua: Chris Wallace, Chris Wallace, Kristen Welker. Ảnh: CNN

Ủy ban Tranh luận tổng thống là một tổ chức phi lợi nhuận, phi đảng phái, bắt đầu xúc tiến các cuộc tranh luận tổng thống và tranh luận phó tổng thống từ năm 1987. Việc lựa chọn người điều phối tranh luận của Ủy ban Tranh luận tổng thống dựa vào các tiêu chuẩn riêng, và các ứng viên tổng thống không được can thiệp.

Phía ông Trump phàn nàn không công bằng

Tuy nhiên, đội tranh cử của ông Trump than phiền về sự lựa chọn các nhà điều phối của Ủy ban Tranh luận tổng thống.

Theo ông Tim Murtaugh – Giám đốc thông tin đội tranh cử của ông Trump, nếu đội tranh cử của ông Trump có quyền chọn người điều phối thì đó sẽ không phải là các nhân vật mà Ủy ban Tranh cử tổng thống lựa chọn.

“Một số có thể xác định là các nhân vật chống đối Tổng thống Trump rõ ràng, đồng nghĩa ông Joe Biden thật sự sẽ có một đồng đội nữa trên sân khấu tranh luận hầu hết thời gian để giúp ông ta bào chữa về các chủ trương cực đoan, cánh tả mà ông ấy sẽ thực hiện” – ông Murtaugh cáo buộc.

Theo CNN, sự phàn nàn từ phía ông Trump không có gì ngạc nhiên. Đầu tháng này, luật sư riêng của ông Trump – ông Rudy Giuliani có gửi đến Ủy ban Tranh luận tổng thống một lá thư dài trong đó có đề xuất 24 nhân vật cho vị trí điều phối các cuộc tranh luận. Ủy ban Tranh luận tổng thống không chọn ai trong số đó.

CNN cho rằng không công bằng khi đội tranh cử của ông Trump đặt câu hỏi về tính chính trực của các nhà báo được chọn làm người điều phối các cuộc tranh luận tổng thống, đặc biệt chuyện nói họ đứng về phe của ông Biden chống đối ông Trump là hoàn toàn không thích hợp.

Phía ông Biden không cho thấy có vấn đề gì với các lựa chọn điều phối tranh luận. Theo người phát ngôn đội tranh cử của ông Biden – ông Andrew Bates, ông Joe Biden đã nói nhiều tháng trước rằng ông trông chờ tham gia các cuộc tranh luận do Ủy ban Tranh luận tổng thống tổ chức, không cần biết ai được chọn giữ vai trò điều phối.

Đặc điểm các nhân vật điều phối tranh luận

Trong khi phía ông Trump phàn nàn lựa chọn nhà báo Wallace là không công bằng với mình thì theo CNN lựa chọn này của Ủy ban Tranh luận tổng thống nhận nhiều bàn tán vì trước đó ủy ban này được cho sẽ tránh dính tới Fox News – vốn được biết có quan điểm thân ông Trump.

Fox News thân ông Trump nhưng CNN (được cho thân đảng Dân chủ) xác nhận ông Wallace là một nhà báo công tâm và đã chứng minh năng lực điều phối của mình. Nhà báo Wallace từng là người điều phối một cuộc tranh luận giữa ông Trump với đối thủ Dân chủ Hillary Clinton năm 2016. Nhà báo Wallace nhận được nhiều đánh giá tích cực với sự cứng rắn, công tâm và cân bằng của mình khi điều phối cuộc tranh luận này.

Nhà báo Chris Wallace điều phối phiên tranh luận tổng thống giữa hai ứng viên Donald Trump và Hillary Clinton năm 2016. Ảnh: AP/Joe Raedle

Nhà báo Wallace gần đây có cuộc phỏng vấn với ông Trump, và cuộc phỏng vấn cứng rắn nhưng công tâm này đã giúp bác bỏ mọi cáo buộc rằng ông sẽ dễ dàng và thiên vị ông Trump trong cuộc tranh luận. Sự nghiệp đầy bề dày và nổi tiếng về tính công bằng của nhà báo Wallace cũng giúp gạt bỏ các suy nghĩ rằng ông sẽ thiên vị ông Biden.

Tất cả các cuộc tranh luận đều được chờ đợi, nhưng rõ ràng cuộc tranh luận đầu tiên luôn có ảnh hưởng nhất. Một nhà báo và một nhà điều phối đầy kinh nghiệm như ông Wallace là lựa chọn hoàn hảo, theo CNN.

Trong khi đó, nhà báo Scully là một điển hình của sự trung lập, minh bạch, và cách hành xử công bằng, theo CNN. Nhà báo Scully được đồng nghiệp nhận xét là “người bình tĩnh nhất trong ngành truyền hình”. Ông Scully từng được chọn váo vị trí dự bị điều phối trong mùa tranh luận tổng thống năm 2016.

Nữ nhà báo Welker chuyên đưa tin về Nhà Trắng. Theo CNN, đây là một lựa chọn chắc chắn vì nhà báo Welker rất có kinh nghiệm về các vấn đề chính trị ở Nhà Trắng. Ông Noah Oppenheim – Chủ tịch NBC News tin tưởng ở vị trí điều phối nhà báo Kristen sẽ đại diện các cử tri Mỹ có những câu hỏi cứng rắn và cần thiết với ông Trump và ông Biden.

Các cuộc tranh luận sẽ diễn ra thế nào?

Cuộc tranh luận ngày 29-9 sẽ diễn ra ở TP Cleveland, bang Ohio (Mỹ). Theo đài CNN, cuộc tranh luận sẽ được chia thành sáu phần, mỗi phần kéo dài khoảng 15 phút. Từng phần sẽ tập trung vào từng chủ đề chính do người điều phối chọn lựa. Các chủ đề sẽ được người điều phối thông báo trước ít nhất một tuần trước khi cuộc tranh luận diễn ra, theo Ủy ban Tranh luận tổng thống.

Mỗi ứng viên sẽ có hai phút để trả lời sau khi người điều phối đặt câu hỏi về chủ đề của mỗi phần trong cuộc tranh luận. Thời gian còn lại trong mỗi phần sẽ được các nhà báo điều phối tranh luận sâu hơn xoay quanh chủ đề này.

Ông Trump (trái) và ông Biden sẽ có tất cả ba cuộc tranh luận. Ảnh: AP

Cuộc tranh luận thứ hai giữa ông Trump và ông Biden sẽ diễn ra ở TP Miami (bang Florida). Cuộc tranh luận sẽ được tổ chức theo hình thức nhận câu hỏi từ các công dân ở khu vực nam Florida. Những người tham gia hỏi được chọn dưới sự giám sát của Tiến sĩ Frank Newport – Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu ý kiến công cộng Mỹ.

Các câu hỏi này sẽ được giữ kín với cả Ủy ban Tranh luận tổng thống và hai ứng viên tổng thống, và sẽ chỉ được công khai vào ngày diễn ra tranh luận. Các ứng viên sẽ có hai phút để trả lời từng câu hỏi và sẽ có thêm một phút nữa để tranh luận sâu hơn theo sự hướng dẫn của người điều phối.

Cuộc tranh luận tổng thống thứ ba dự kiến sẽ diễn ra ở TP Nashville, bang Tennessee (Mỹ). Khung tổ chức cuộc tranh luận thứ hai sẽ tương tự như cuộc tranh luận đầu tiên.

Người điều phối có quyền được mở rộng thêm các chủ đề và đảm bảo cả hai ứng viên có thời gian nói bằng nhau.

Cuộc tranh luận phó tổng thống giữa ứng viên Mike Pence (đảng Cộng hòa) và ứng viên Kamala Harris (đảng Dân chủ) sẽ diễn ra vào ngày 7-10 tại TP Salt Lake, bang Utah (Mỹ). Người điều phối cuộc tranh luận này sẽ là nhà báo Susan Page của báo USA Today.

Nhà báo Page là Trưởng văn phòng USA Today ở thủ đô Washington. Bà Page là một nhà báo đầy kinh nghiệm, từng có lịch sử viết về về 10 chiến dịch tranh cử tồng thống và về sáu chính phủ Nhà Trắng.

Cuộc tranh luận này sẽ được chia ra làm chín phần, mỗi phần kéo dài khoảng 10 phút. Ở mỗi phần sẽ có một chủ đề và mỗi ứng viên có hai phút để trả lời câu hỏi đề cập chủ đề của người điều phối. Thời gian còn lại trong mỗi phần sẽ được nhà báo Page điều phối tranh luận sâu hơn về chủ đề.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm