Bầu cử Đức: Kết quả sát sao, đảng của bà Merkel chỉ xếp thứ hai

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Kết quả bầu cử sơ bộ trên trang web Ủy ban bầu cử liên bang Đức ngày 27-9 cho thấy đảng Dân chủ Xã hội (SDP) giành được tỷ lệ phiếu bầu cao nhất với 25,7% số phiếu bầu, trong khi Liên minh dân chủ/Xã hội Kitô giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel về vị trí thứ hai với 24,1%, mức thấp nhất trong lịch sử của CDU/CSU.

Ông Armin Laschet - ứng cử viên thủ tướng Đức của CDU/CSU. Ảnh: Clemens Bilan/GETTY IMANGES

Đảng Xanh xếp vị trí thứ ba, chiếm 14,8% số phiếu bầu, kết quả cao nhất trong lịch sử của đảng này. Trong khi đó, đảng Dân chủ Tự do (FDP) nhận được 11,5%, đảng Thay thế cho nước Đức (AfD) được 10,3% và đảng Cánh tả giành được 4,9%.

Với việc không đảng nào giành được đa số phiếu bầu, nước Đức vẫn chưa biết rõ ai sẽ là người lãnh đạo chính phủ kế tiếp. Các đảng sẽ phải bước vào các cuộc đàm phán cam go để thành lập chính phủ mới và trong thời gian đó, bà Merkel - người thông báo không tranh cử nhiệm kỳ thứ năm - sẽ tiếp tục giữ chức thủ tướng.

Hai ứng cử viên thủ tướng, ông Olaf Scholz đến từ đảng SDP và ông Armin Laschet của CDU/CSU, đều tuyên bố có thể lãnh đạo chính phủ kế tiếp và cho biết mục tiêu của họ là có một chính phủ mới trước Giáng sinh. Điều này dự kiến sẽ tạo ra một cuộc cạnh tranh gay gắt để giành các đối tác liên minh tiềm năng.

Trong khi ông Scholz nói rằng qua kết quả bầu cử, người dân “muốn thấy sự thay đổi mới trong chính phủ” thì ông Laschet cho rằng vẫn chưa xác định đảng nào sẽ lãnh đạo đất nước và ông tuyên bố sẽ “làm mọi cách có thể để xây dựng một chính phủ do CDU/CSD lãnh đạo”.

“Tôi muốn có một chính phủ mà mọi đối tác đều tham gia, nơi mọi người đều có thể tỏa sáng, chứ không phải một chính phủ mà chỉ có thủ tướng mới được tỏa sáng” - ông Laschet nói.

Theo tờ South China Morning Post, dựa trên kết quả bầu cử, có bốn kịch bản về các nhóm liên minh tiềm năng sẽ chiếm đa số trong quốc hội: (1) liên minh giữa SPD, đảng Xanh và FDP; (2) CDU/CSU, đảng Xanh và FDP; (3) SDP, đảng Xanh và đảng Cánh tả; (4) liên minh lớn gồm CDU/CSU và SPD.

Trong đó, hai kịch bản đầu tiên được coi là có khả năng cao nhất, theo đó, đảng Xanh và FDP sẽ là những bên quyết định kết quả hình thành liên minh cuối cùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm