Bầu cử Catalonia: Phe ly khai giành chiến thắng

Liên minh ba đảng ủng hộ Catalonia ly khai ngày 21-12 giành được 70 trên 135 ghế trong cuộc bầu cử nghị viện. Tuy nhiên, theo kết quả đơn lẻ, đảng chống ly khai lại giành được nhiều phiếu bầu nhất là 37 ghế. Do đó, phe ly khai sẽ có thể nắm quyền lãnh đạo nếu như thành lập được liên minh giữa ba đảng sau cuộc bầu cử.

Ngay sau khi có kết quả bầu cử, ông Carles Puigdemont, cựu Thủ hiến Catalonia, đã vui mừng gọi kết quả này là một “chiến thắng cho Cộng hòa Catalonia”.

Bầu cử Catalonia: Phe ly khai giành chiến thắng ảnh 1
Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont tuyên bố chiến thắng từ Bỉ. Ảnh: EPA

“Là Thủ hiến Catalonia, tôi muốn chúc mừng tất cả mọi người vì một chiến thắng không thể chối cãi” - ông Puigdemont tuyên bố từ Bỉ. “Chúng ta giành được chiến thắng này trong một hoàn cảnh đặc biệt, với những ứng cử viên đang bị giam giữ, với một chính phủ lưu vong và không hề có nguồn lực cân bằng với chính phủ trung ương”.

Cuộc bầu cử do Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đề xuất, sau khi nghị viện Catalonia chính thức tuyên bố ly khai khỏi Tây Ban Nha hồi tháng 10. Chính quyền Madrid đã bác bỏ tuyên bố độc lập này, sử dụng hiến pháp để rút quyền tự trị của Catalonia và phát lệnh bắt giữ đối với các lãnh đạo ly khai của khu vực này.

Ông Puigdemont đã trốn sang Bỉ để tránh lệnh truy nã của chính phủ vì cho rằng nếu ở lại Tây Ban Nha, ông sẽ bị xét xử "không công bằng". Nếu về nước, cựu thủ hiến Catalonia có thể đối mặt với những cáo buộc nổi loạn, kích động và lạm dụng quỹ công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm