Bắt tỉ phú Trung Quốc tìm kết nối với con rể ông Trump

Chủ tịch Tập đoàn Bảo hiểm Anbang Ngô Bảo Huy, người được biết đã cố gắng tìm kiếm quan hệ kinh doanh với ông Jared Kushner, con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump, vừa bị Trung Quốc bắt giữ.

Theo báo Caijing (Trung Quốc) ngày 14-6 thì ông Ngô bị cảnh sát Trung Quốc bắt từ ngày 9-6 tại Bắc Kinh.

Trong tuyên bố sáng 14-6, Tập đoàn Anbang nói ông Ngô “không còn làm việc vì lý do cá nhân”. Một lãnh đạo điều hành Tập đoàn Anbang và một đối tác kinh doanh của Anbang xác nhận thông tin ông Ngô bị bắt.

Chủ tịch tập đoàn bảo hiểm Anbang Ngô Tiểu Huy vừa bị Trung Quốc bắt. Ảnh: REUTERS

Chủ tịch Tập đoàn Bảo hiểm Anbang Ngô Bảo Huy vừa bị Trung Quốc bắt. Ảnh: REUTERS

Ông Ngô là cháu rể của cố lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình, là tỉ phú Trung Quốc mới nhất bị bắt trong chiến dịch truy quét tham nhũng của chính phủ Trung Quốc những năm gần đây.

Tháng 4 vừa rồi, các nhà điều tra tham nhũng Trung Quốc thông báo sẽ tập trung vào ngành bảo hiểm. Bài báo trên Caijing nói việc bắt ông Ngô là một phần cuộc điều tra của chính phủ Trung Quốc nhắm vào Anbang.

Theo New York Times, vụ bắt giữ ông Ngô tác động đến chuyện kinh doanh không chỉ ở Trung Quốc và cả Mỹ.

Tập đoàn Anbang được thành lập năm 2004, ban đầu tập trung vào ngành bảo hiểm ô tô. Sau đó nhanh chóng phát triển thành một tập đoàn bảo hiểm toàn cầu với tài sản trị giá gần 300 tỉ USD.

Tập đoàn Anbang dùng tiền đầu tư của dân Trung Quốc vào các sản phẩm bảo hiểm của mình để đầu tư ở nước ngoài, gần đây được biết đến với hàng loạt vụ mua sắm bất động sản lớn trên toàn cầu, đặc biệt ở Mỹ.

Trụ sở tập đoàn bảo hiểm Anbang ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: REUTERS

Trụ sở Tập đoàn Bảo hiểm Anbang ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: REUTERS

Năm ngoái, Anbang chi hơn 6 tỉ USD mua một loạt khách sạn ở Mỹ từ Tập đoàn Blackstone Group. Chủ tịch Tập đoàn Blackstone Group là ông Stephen A. Schwarzman, một trong những cố vấn kinh doanh thân cận của ông Trump, hiện lãnh đạo hội đồng cố vấn kinh doanh của ông Trump.

Ngày 16-11-2016 ông Ngô đã ăn tối với ông Jared Kushner, con rể và là cố vấn của ông Trump, trong thương vụ mua một dự án bất động sản lớn ở Manhattan do gia đình ông Kushner sở hữu.

Trong cuộc gặp này ông Ngô đã nói hy vọng được gặp mặt ông Trump. Một tuần sau đó, ông Ngô lại dùng bữa trưa với cha của ông Kushner. Tuy nhiên, thương vụ mua bán này cuối cùng bị hủy bỏ sau khi truyền thông xem đó như một bằng chứng cho sự xung đột lợi ích của ông Kushner.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm