Bắt người giả danh tính, mang súng, đạn đến Điện Capitol

Thủ đô Mỹ vẫn trong tình trạng báo động cao độ sau khi cuộc bạo loạn hôm 6-1 tại Đồi Capitol đã khiến 5 người thiệt mạng. Hàng nghìn nhân viên Vệ binh quốc gia đã được triển khai để hỗ trợ cảnh sát địa phương bảo vệ khu vực khi chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức.

Một người đàn ông đến từ bang Virginia đã cố gắng đi qua một trạm kiểm soát của cảnh sát ở trung tâm thành phố Washington, D.C. hôm 15-1 bằng cách sử dụng thông tin giả và đã bị cơ quan thực thi pháp luật của Điện Capitol Mỹ bắt giữ, đài CNN đưa tin hôm 16-1.

Phó Tổng thống Mike Pence họp với lãnh đạo Vệ binh quốc gia để bàn về việc đảm bảo an ninh trong ngày 20-1. Ảnh: REUTERS/ALEX BRANDON/SPUTNIK

Theo báo cáo của cảnh sát và một nguồn tin thực thi pháp luật, người bị bắt giữ còn mang theo một khẩu súng ngắn đã nạp đạn cùng hơn 500 viên đạn.

Khoảng 6 giờ 30 chiều, Wesley Allen Beeler, đến từ thị trấn Front Royal, bang Virginia đã lái một chiếc xe bán tải đến bên ngoài một trạm kiểm soát ở phía Bắc Điện Capitol. Ông này đã cho các sĩ quan tại trạm kiểm soát xem giấy tùy thân giả. Theo nguồn tin, cảnh sát đã hỏi xem Beeler có mang theo vũ khí gì không, và rồi phát hiện khẩu súng lục bán tự động Glock mà anh ta đang để trong xe.

Sở Cảnh sát Thủ đô Washington, D.C. đã thu hồi khẩu súng lục, 509 viên đạn, vỏ đạn súng ngắn, cũng như một băng đạn súng ngắn bổ sung.

Điều này diễn ra khi thủ đô hiện đang trong tình trạng báo động cao trong thời gian diễn ra lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 20-1 . Bộ trưởng Lục quân Ryan McCarthy đã ủy quyền cho 21.000 lính Vệ binh quốc gia từ khắp nước Mỹ về thủ đô để hỗ trợ lực lượng thực thi pháp luật tại đây đảm bảo an ninh.

“Hiện tại, chúng tôi có khoảng 7.000 binh sĩ vệ binh quốc gia và không quân trên mặt đất để hỗ trợ cơ quan liên bang đứng đầu. Chúng tôi đang huy động tới 21.000 người cho lễ nhậm chức sắp tới” - Tướng quân đội Daniel Hokanson, Cục trưởng Cục Vệ binh quốc gia cho biết trong một cuộc họp giao ban an ninh lễ nhậm chức với Phó Tổng thống Mike Pence.

Vào ngày 12-1, các nhân viên vệ binh quốc gia được phép trang bị vũ khí sát thương đã được điều động để hỗ trợ cảnh sát Quốc hội bảo vệ Điện Capitol vào ngày 20-1, các nhà lập pháp, nhân viên và một thông cáo truyền thông của văn phòng xác nhận .

Diễn biến này xảy ra sau khi những người ủng hộ Tổng thống Trump tấn công tòa nhà Capitol vào ngày 6-1, khiến 5 người thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm