Bất ngờ với số binh sĩ Nga triển khai ở Syria

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố video tổng kết hoạt động quân sự của Nga tại Syria và tiết lộ số mục tiêu bị tiêu diệt kể từ khi Moscow tham gia cuộc chiến chống khủng bố tại quốc gia Trung Đông này, theo BBC. Đoạn video cho biết  hơn 63.000 binh sĩ đã được “rèn luyện kinh nghiệm chiến đấu” kể từ tháng 9-2015.

Lực lượng Nga và Syria đứng gác gần các áp phích Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Abu al-Duhur ở rìa phía Đông tỉnh Idlib hôm 20-8. Ảnh: Newsweek

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cuối năm ngoái nói rằng 48.000 binh sĩ đã được triển khai tới Syria. Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong số lực lượng nhân sự của quân đội Nga được điều tới Syria có 434 tướng lĩnh, 4.349 chuyên gia về tên lửa và đạn pháo cùng 25.738 sĩ quan. Theo Dailymail, đây là lần đầu tiên quy mô của lực lượng quân đội Nga tại Syria được công bố chính thức.

Thông tin từ video của Bộ Quốc phòng Nga cho biết Không quân Nga đã tiến hành 39.000 đợt xuất kích, phá hủy 121.466 “mục tiêu khủng bố” và tiêu diệt hơn 86.000 “phiến quân” cùng 830 thủ lĩnh. Đoạn video không đề cập tới số thương vong của binh sĩ Nga cũng như dân thường Syria.

Theo thống kê của Bộ Quốc phòng Nga, các lực lượng Nga đã thử nghiệm 321 loại vũ khí tại Syria, bao gồm máy bay, hệ thống phòng không và tên lửa hành trình. Hải quân Nga cũng đã thực hiện 189 chiến dịch với sự tham gia của 86 tàu chiến mặt nước, 14 tàu ngầm và 83 tàu chiến cỡ nhỏ.

“Các binh sĩ Syria, với sự hỗ trợ của các lực lượng Nga, đã giải phóng hơn 1.400 khu vực khỏi tay khủng bố, hơn 96% lãnh thổ (Syria) đang nằm dưới sự kiểm soát của quân đội chính phủ và các đơn vị dân quân địa phương” - Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Lực lượng Nga đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố vị thế cho Tổng thống Assad. Ảnh: BBC

Bộ Quốc phòng Nga ngày 22-8 cũng cho biết có tới 1,5 triệu người tị nạn Syria được trở về nhà kể từ năm 2015 tới nay.

Lực lượng Nga đã đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố vị trí của đồng minh - Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong ba năm qua. Cuộc xung đột kéo dài suốt bảy năm qua đang chuyển biến theo hướng có lợi cho ông Assad khi lực lượng phe nổi dậy bắt đầu tháo chạy ở một số khu vực, gần đây nhất là khu vực Đông Ghouta gần thủ đô Damascus và ở các tỉnh Tây Nam như Deraa và Quneitra.

Lực lượng thân chính phủ Syria đang chuẩn bị mở đợt đánh lớn vào thành trì lớn nhất cuối cùng của phe nổi dậy, tỉnh Idlib ở phía Tây Bắc Syria - nơi có 2 triệu người sinh sống.

Giới chức ở Moscow nhấn mạnh các trận không kích của Nga chỉ tấn công “những kẻ khủng bố”, song các nhà hoạt động lại cho rằng mục tiêu chính là các tay súng nổi dậy và dân thường. Tổ chức giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) trụ sở Anh cho hay ít nhất 7.928 dân thường và 10.069 tay súng thiệt mạng trong các trận không kích của Nga.

Các nhà điều tra tội phạm chiến tranh Liên Hiệp Quốc cũng cho hay các máy bay của chính phủ Syria và Nga đã ném bom bệnh viện, trường học, khu chợ vốn nằm trong danh sách được bảo vệ theo luật nhân đạo quốc tế. Nga và chính phủ Syria đều phủ nhận cáo buộc.

Vào tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh rút bớt lực lượng quân sự Nga tại Syria, tuyên bố sứ mệnh đã hoàn thành. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga sau đó nói rằng quân đội Nga sẽ không rút hoàn toàn mà vẫn duy trì lực lượng tại Syria trong thời gian lâu nhất có thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm