Bất ngờ thêm giả thuyết mới lý giải tai nạn MH370

Chuyên gia Larry Vance phát biểu trong một chương trình truyền hình của Úc rằng dấu vết ăn mòn dọc theo bộ phận cánh của phần mảnh vỡ máy bay tìm được cho thấy máy bay đã hạ cánh trong tình trạng có kiểm soát.

Chiến Boeing 777 mất tích vào tháng 3-2014 khi đang chở theo 239 người bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Các nhà điều tra hiện đang xác minh việc liệu máy bay có được điều khiển trong giây phút cuối cùng trước khi rơi hay không.

Đội tìm kiếm cho Úc dẫn đầu đã tìm kiếm trong khu vực 2.000 km dưới đáy đại dương ngoài khơi bờ biển phía tây nước Úc mà chưa thể tìm ra nguyên nhân thảm họa.

Chuyên gia Larry Vance tin rằng máy bay đã bị phi công lái thẳng xuống biển.
Chuyên gia Larry Vance tin rằng máy bay đã bị phi công lái thẳng xuống biển.

Tuy nhiên, theo một nhân viên trong chiến dịch tìm kiếm, những mảnh vỡ có thể nằm ngoài khu vực này nếu như có người cố tình làm cho máy bay rơi. Theo ông Vance, việc không tìm được các mảnh vỡ chứng tỏ máy bay đã hạ cánh trong tình trạng có kiểm soát. “Ai đó vẫn kiểm soát máy bay trong phút cuối cùng” - ông nói. “Ai đó đã cố tình lái máy bay xuống nước. Không có giả thuyết nào phù hợp hơn.”

Các mảnh vỡ vẫn chưa được tìm thấy mặc dù việc tìm kiếm đã được mở rộng đến vùng biển phía nam Ấn Độ Dương. Cách đây một năm, một phần cánh phụ của máy bay đã được tìm thấy trên đảo Reunion của Pháp.

Phần cánh phụ được tìm thấy trên đảo Reunion của Pháp hồi tháng 7-2015. (Ảnh: AP)
Phần cánh phụ được tìm thấy trên đảo Reunion của Pháp hồi tháng 7-2015. Ảnh: AP

Theo ông Vance, vết ăn mòn trên phần cánh phụ tìm được có hình răng cưa, cho thấy sự ăn mòn dưới áp suất cao của nước. Điều này chỉ có thể xảy ra khi có người cố tình lái máy bay lao xuống biển.

Cũng theo ông Vance, việc phần cánh phụ được mở ra để hạ cánh cũng chứng tỏ rằng có người đang điều khiển máy bay khi nó lao xuống biển. “Phần cánh phụ không thể được mở ra, trừ khi có ai đó đã điều khiển nó.”

Ông Vance từng là chuyên gia điều tra của Ban An toàn Hàng không và Ban An toàn Vận tải Canada và đã chủ trì hơn 200 cuộc điều tra tai nạn máy bay. Ông cũng từng dẫn dắt điều tra vụ tai nạn của chuyến bay 111 của hãng hàng không SwissAir ngoài khơi Canada khiến 229 người thiệt mạng và chiếc máy bay bị vỡ thành hơn 2 triệu mảnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm