Bất ngờ lớn với 'nhân vật' của năm 2017

Bình chọn của TIME được đưa ra trong bối cảnh nhiều ngành công nghiệp và cơ quan quyền lực trên khắp thế giới vẫn đang phải đối mặt với một số liệu thống kê lớn chưa từng có về các vụ quấy rối và lạm dụng tình dục, theo sau vụ bế bối của ông trùm Hollywood Harvey Weinstein hồi tháng 10 năm nay.

Những nhân vật trên trang bìa của TIME là bà Susan Fowler, cựu nhân viên Uber, chủ nhân của bài blog về chủ nghĩa tình dục ở Thung lũng Silicon mà sau đó khiến Giám đốc điều hành Uber Travis Kalanick phải từ chức; "Isabel Pascual" một nữ công nhân nông nghiệp bị ông chủ quấy rối; Adama Iwu, một nhà vận động hành lang đã truyền cảm hứng cho hàng chục phụ nữ tố cáo hành vi quấy rối tình dục trong tòa nhà chính quyền bang California.

Hai nhân vật còn lại trên trang bìa là nữ diễn viên Ashley Judd, một trong những người đầu tiên tố cáo nhà sản xuất Weinstein quấy rối tình dục và ngôi sao nhạc đồng quê Taylor Swift với việc tố cáo một cựu DJ về hành vi đồi bại này.

Bìa tạp chí TIME công bố bình chọn "Nhân vật của năm". Ảnh: TIME

Trong số nhiều phụ nữ trong câu chuyện phỏng vấn của TIME còn có bà Tarana Burke, người tạo ra phong trào #MeToo - một phong trào tố cáo hành vi quấy rối tình dục của phụ nữ trên toàn thế giới thông qua mạng xã hội. Nhà hoạt động vì quyền của phụ nữ này đã tạo ra thuật ngữ từ hơn một thập niên trước khi trò chuyện với những người từng là nạn nhân của hành vi quấy rối tình dục. “Đây mới chỉ là khởi đầu. Tôi đã nói ngay từ đầu đây không phải chỉ là một khoảnh khắc, nó là một phong trào” - bà Burke nói - “Bây giờ phong trào đã thực sự bắt đầu”.

Phong trào tố cáo quấy rối tình dục khởi đầu vào tháng 10 năm nay sau khi diễn viên Alyssa Milano khuyến khích những người phụ nữ từng bị ngược đãi tình dục tố cáo hành vi này cùng với hagtag #MeToo (Tôi cũng vậy) trên mạng xã hội. Trong 48 giờ sau đó, gần một triệu người đã sử dụng #MeToo để kể về câu chuyện của mình.

Phong trào tố cáo quấy rối tình dục bắt đầu sau vụ bê bối của ông trùm Hollywood Harvey Weinstein. Ảnh: CNN

TIME cho biết giải thưởng “Nhân vật của năm” không chỉ dành cho những phụ nữ đã khởi xướng phong trào #MeToo trên các phương tiện truyền thông xã hội, mà còn dành cho toàn bộ những ai đã có lòng dũng cảm công khai các hành vi đáng bị lên án này. “Những người phụ nữ, đàn ông đã phá vỡ im lặng vốn bủa vây mọi chủng tộc, mọi tầng lớp thu nhập, mọi ngành nghề và thực tế là mọi ngóc ngách của toàn cầu. Họ từng là một phần của phong trào không có tên chính thức. Nhưng bây giờ họ đã có tiếng nói” - TIME viết.

Nhận định bình chọn của TIME, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Nhân vật của năm 2015, khẳng định những người chiến thắng năm nay đáng được biết ơn vì họ đã “có can đảm để phá vỡ sự im lặng về nạn quấy rối tình dục và tạo nên một phong trào toàn cầu”.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump là người được nhiều dự đoán sẽ trở thành nhân vật của năm 2017 nhất. Tuy nhiên, tạp chí TIME cho biết ông Trump về nhì trong cuộc bình chọn này. Trong danh sách của TIME còn có Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cầu thủ Colin Kaepernick, Thái tử Mohammad bin Salman của Saudi Arabia,…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm