Bất ngờ: 99,999% các loài trên Trái đất vẫn chưa được xác định

Cho tới nay, các nhà khoa học đã xác định được khoảng 1,2 triệu loài trên hành tinh của chúng ta. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây, đó có thể chỉ là 0,001% trên tổng số tất cả loài sinh vật đang sinh sống trên Trái đất.

"Đoán định số lượng các loài trên Trái đất là một trong những thách thức lớn của ngành sinh học" - Jay Lennon cho biết dựa trên thông tin của Quỹ khoa học quốc gia.

"Nghiên cứu của chúng tôi là sự kết hợp các bộ dữ liệu lớn nhất hiện thời với các mô hình sinh thái và các quy tắc sinh thái về đa dạng và phong phú trong tự nhiên” - vị này nói thêm.

Nghiên cứu đã cho thấy một ước tính mới chuẩn xác hơn về số lượng các loài vi sinh vật trên Trái đất.

Có khoảng 1.000 tỉ loài vi sinh vật trên Trái đất với hơn 99,999% vẫn chưa được xác định. Các nhà khoa học đang phải đối mặt với một nhiệm vụ nặng nề nhằm xác định từng loài trong số đó. Ảnh: Agricultural Research Service | Wikimedia

Lennon và Kenneth Locey, thuộc Trường ĐH Indiana, là đồng tác giả của công trình được công bố trong tạp chí của Viện Hàn lâm Khoa học, xuất bản vào 2-5 vừa qua.

Hai nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu từ chính phủ và các nghiên cứu khoa học khác. Từ đó, nghiên cứu đã tiến hành xem xét 20.376 cơ sở dữ liệu riêng về vi khuẩn cổ, vi khuẩn, nấm và vi mô, cũng như 14.862 cơ sở dữ liệu về cây cối, chim và động vật có vú.

Kết hợp công nghệ xác lập trình tự di truyền thế hệ mới, cơ sở dữ liệu khổng lồ này giúp cung cấp một ước tính chính xác hơn về quy mô của sự sống trên hành tinh của chúng ta.

"Nghiên cứu này cho phép nhìn thấy toàn cảnh sự đa dạng phong phú của các vi sinh vật trên Trái đất" - Simon Malcomber, Giám đốc Chương trình đa dạng sinh học đã tài trợ nghiên cứu này, cho biết. Đồng thời, công trình này cũng chỉ ra số lượng khổng lồ các sinh vật chưa được phát hiện.

Nếu ước tính Lennon và Locey của là chính xác thì cho đến nay con người chỉ mới ghi nhận được một phần rất nhỏ của trong số gần 1.000 tỉ loài có trên Trái đất, với khoảng 99,999% vẫn chưa được xác định.

"Các ước tính cũ phần lớn đã bỏ qua sự đa dạng của các loài vi sinh vật” -Lennon nói.

"Trước đó, chúng ta không biết liệu quy mô đa dạng sinh học chỉ đơn thuần phụ thuộc vào mức độ phong phú của sinh vật" - Locey nói.

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa số lượng sinh vật và quy mô đa dạng sinh học vốn đơn giản nhưng gắn bó chặt chẽ với nhau. Từ đó, chúng tôi ước tính có khoảng 1.000 tỉ loài sinh vật sinh sống trên Trái đất.

"Mức độ đa dạng sinh học vi sinh vật vĩ đại hơn chúng ta tưởng tượng" - Lennon nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm