Bắt một giám đốc POSCO liên quan quỹ đen dự án cao tốc VN

Các cơ quan chức năng đã mở cuộc điều tra đối với POSCO E&C từ tháng trước. Công ty này đã phát hiện một quỹ đen sau khi mở một điều trần nội bộ hồi đầu năm nay. Các công tố viên nghi ngờ chi nhánh tại Việt Nam của công ty xây dựng này đã tạo ra một quỹ đen trị giá gần 10 tỉ won (gần 200 tỷ đồng).

Theo hãng tin Yonhap News, các công tố viên chỉ xác nhận viên giám đốc điều hành có tên là Choi. Sau hàng giờ liền tiến hành điều trần, Tòa án quận Trung tâm Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) đã ra lệnh tạm thời bắt giam đối tượng.

 Một quan chức điều hành của POSCO E&C bị cảnh sát bắt giữ để điều tra

Được biết, Choi là quan chức điều hành đầu tiên của POSCO E&C bị bắt giữ vì dính líu đến đến quỹ đen của nhà sản xuất thép lớn thứ ba thế giới. Các nhà điều tra hy vọng động thái này sẽ giúp tăng tốc quá trình điều tra.

Theo các công tố viên, ông Choi bị tình nghi đã tham gia tạo lập gần 3 tỷ won (gần 59,5 tỷ đồng) cho quỹ đen của POSCO thông qua nhà thầu con Heungwoo Industrial, trong khoản thời gian từ tháng 5-2010 đến 2013.

Theo hãng tin Yonhap News, các chi nhánh nước ngoài của Heungwoo Industrial là một nhà thầu con cung cấp nguyên vật liệu cho dự án xây đường cao tốc tại Việt Nam. Hiện cơ quan điều tra cũng nghi ngờ các chi nhánh này có đóng góp vào quỹ đen của POSCO.

Cũng theo Yonhap News, nghi can nhiều khả năng cũng đã “bỏ túi” gần 1 tỷ won (gần 19,8 tỷ đồng), bao gồm một phần tiền trong quỹ đen, cùng tiền “lại quả” từ Heungwoo sau khi được nhận thầu từ POSCO. Ông Choi từng đảm trách vai trò giám sát và là cấp trên trực tiếp của lãnh đạo chi nhánh POSCO E&C tại Việt Nam, người hiện cũng đã bị tạm giam để điều tra.

Cũng vào sáng ngày 7-4, lực lượng điều tra đã ập vào trụ sở chính và nhà máy của Công ty Kosteel có quan hệ mật thiết với POSCO. 

 Các nhân viên điều tra tiến hành tịch thu các văn bản tài chính, giao dịch và dữ liệu kinh doanh tại Kosteel (Ảnh: Yonhap News)

Giới chức trách cũng đã tịch thu các văn bản tài chính, chứng từ giao dịch và các ổ cứng bộ nhớ tại trụ sở chính của công ty này tại Seoul. Kosteel chuyên mua tấm thép từ POSCO để mang đi sản xuất dây thép ở Pohang, cách Seoul 370km về phía Đông Nam.

Các công tố viên nghi ngờ chủ tịch của Kosteel, một người bạn thân thiết của với Giám đốc điều hành Chung Joon-yang của POSCO, đã hỗ trợ cho tập đoàn thép khổng lồ này trốn thuế bằng cách làm giả các chứng từ giao dịch từ năm 2007.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm