Bắt khẩn cấp cựu thư ký cao cấp của tổng thống Hàn Quốc

Theo trang Korea Jooongang Daily, các điều tra viên Hàn Quốc đã bắt tạm giam khẩn cấp ông An Chong-bum, cựu thư ký cao cấp của nữ Tổng thống Park Geun-hye.

Ông bị cáo buộc là đã ép buộc các tập đoàn lớn đóng góp tổng số tiền lên đến gần 22,4 tỉ won (hơn 67,7 triệu USD) cho hai quỹ phi lợi nhuận Mi-R và K-Sports. Cả hai quỹ này đều có liên quan đến bà Choi Soon-sil, người “bạn thân” gây nhiều tranh cãi của tổng thống Hàn Quốc.

Bắt khẩn cấp cựu thư ký cao cấp của Tổng thống Hàn Quốc

Ông An Chong-bum (giữa), cựu thư ký cấp cao của Tổng thống Park Geun-hye, bị bắt khẩn cấp để điều tra về các "quỹ đen". Ảnh: Korea Jooongang Daily

Tờ JoongAng Ildo cho biết ông An Chong-bum đã khai với các điều tra viên rằng hai quỹ phi lợi nhuận trên đều được thành lập dưới chỉ thị của nữ tổng thống. Theo đó, ông có nhiệm vụ báo cáo lại với nữ tổng thống chi tiết các hoạt động của quỹ, bao gồm thông tin các khoản tiền đóng góp.

Trước các cáo buộc “tống tiền”, ông An Chong-bum cũng khẳng định sẵn sàng chịu trách nhiệm pháp lý nếu như các tập đoàn cảm thấy họ bị “tạo áp lực” để đóng góp hàng chục tỉ won.

Ông Chong-bum nói rằng cá nhân mình không liên can đến quá trình thu tiền của hai quỹ này và các công ty tài trợ hoàn toàn tự nguyện.

Tuy nhiên, các điều tra viên không bắt giữ ông Chong-bum chỉ vì các cáo buộc trên. Họ cho biết cựu thư ký cấp cao này có thể đã thuyết phục nhiều người cung cấp lời khai sai sự thật. Các điều tra viên cũng lo ngại ông sẽ tiêu hủy nhiều chứng cứ nếu vẫn được tự do. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm