Bắt được kẻ buôn nội tạng khét tiếng sau 10 năm truy nã

Moshe Harel bị tình nghi tổ chức hàng chục ca cấy ghép thận bất hợp pháp tại phòng khám Medicus ở thủ đô Pristina, Kosovo vào năm 2008. Hiện đối tượng này đã bị bắt giữ, theo truyền thông địa phương.

“Vài ngày trước, nghi phạm với danh tính MH đã bị bắt tại Cyprus sau lệnh truy nã quốc tế”, phát ngôn viên Cảnh sát Kosovo - ông Baki Kelani cho biết vào ngày 6-1.

Tên trùm băng nhóm buôn nội tạng toàn cầu Moshe Harel đã bị bắt ở Cyprus sau 10 năm lẩn trốn. Ảnh: SCMP

Đối tượng Harel đã bị chính quyền truy nã trong hơn 10 năm qua vì dụ dỗ những người nghèo đến từ những khu vực Đông Âu và Trung Á bán nội tạng. Họ được hứa hẹn sẽ nhận được 15.000 euro cho mỗi lần bán. Trong khi đó những người được ghép nội tạng chủ yếu là người Israel, họ sẽ phải trả 100.000 euro cho một ca phẫu thuật.

Năm 2008, đường dây buôn nội tạng này đã được phơi bày ra ánh sáng khi một người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ ngất xỉu tại sân bay Pristina sau khi bán thận. Cảnh sát đã đột nhập vào phòng khám Medicus để điều tra vụ việc.

Ảnh minh họa. Các bác sĩ đang phẫu thuật ghép nội tạng. Ảnh: TIMES OF ISRAEL

Năm 2013, tòa án EU có trụ sở tại Kosovo đã tuyên án tám năm tù giam đối với năm bác sĩ người Kosovo vì tội buôn bán nội tạng trong nước. Những người nghèo bán nội tạng bị phẫu thuật cắt bỏ nội tạng trái phép và không được điều trị, chăm sóc tử tế. Họ cũng bị đối xử “như đồ bỏ đi”, công tố viên cho biết tại tòa vào thời điểm đó.

Năm 2016, Tòa án Tối cao Kosovo đã hủy bỏ phán quyết và yêu cầu một phiên xét xử mới. Hiện phiên xét xử vẫn đang được tiến hành.

Bản cáo trạng nêu rõ Harel là kẻ chủ mưu trong đường dây buôn nội tạng. Ngoài ra, bác sĩ người Thổ Nhĩ Kỳ tên Yusuf Ercin Sonmez vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Đối tượng này bị tình nghi đã tiến hành các ca phẫu thuật nội tạng trái phép tại phòng khám Medicus ở thủ đô Pristina, Kosovo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm