Bắt đầu chiến dịch tấn công đầu não IS ở Syria

Mục tiêu ban đầu là giải phóng vùng ngoại ô phía bắc Raqqa, sau đó mới tổ chức bao vây Raqqa và tổng tiến công. Người phát ngôn quân đội Mỹ ở Iraq Steve Warren xác nhận thông tin này.

Hãng tin Sputnik (Nga) đưa tin chiến dịch đã mang lại kết quả ban đầu. IS đang cố thủ và trà trộn vào dân thường để tránh không kích. Chúng cũng lấy các trường học có tầng hầm làm nơi ẩn náu. IS đã cấm dân chúng không được di tản khỏi Raqqa.

Đây là chiến dịch quy mô nhất từ khi IS tuyên bố lập nhà nước Hồi giáo tự xưng vào mùa hè năm 2014 ở Iraq và Syria. Lực lượng tham gia chiến dịch lên đến hàng chục ngàn quân. Tổ chức Các đơn vị dân chủ Syria hành quân dưới sự yểm trợ của không quân thuộc liên minh do Mỹ đứng đầu.

Các đơn vị dân chủ Syria do Mỹ hậu thuẫn gồm liên quân các lực lượng Ả Rập và người Kurd ở Syria với 25.000 quân người Kurd và 5.000 quân Ả Rập. Mục tiêu của liên minh hiện nay là tái chiếm Raqqa ở Syria cùng với Falluja và Mosul ở Iraq. Nga tuyên bố sẵn sàng phối hợp với tổ chức Các đơn vị dân chủ Syria và Mỹ để tấn công IS ở Raqqa. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố có thể giải phóng Raqqa nhanh hơn nếu các đơn vị Nga và Mỹ cùng phối hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm