Thổ Nhĩ Kỳ:

Bắt công dân Nga định tấn công căn cứ Mỹ

Một công dân Nga vừa bị bắt tại Thổ Nhĩ Kỳ vì có kế hoạch tấn công căn cứ không quân Incirlik, nơi Mỹ đóng quân. Mỹ sử dụng căn cứ Incirlik để thực hiện không kích IS ở Syria và Iraq từ năm 2015.

Công dân này tên Renad Bakiev, bị bắt ở TP Adana phía nam Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10-8. Bakiev bị nghi là phần tử IS, định sẽ dùng máy bay không người lái tấn công căn cứ Incirlik, nhắm vào một máy bay Mỹ tại đây, Reuters dẫn thông tin từ cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ. Bakiev cũng định sẽ tấn công cộng đồng địa phương Alevis ở TP Adana. Cộng đồng này là người Hồi giáo Shiite, bị IS xem là dị giáo.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt công dân Nga Renad Bakiev tại TP Adana (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 10-8. Ảnh: AP

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt công dân Nga Renad Bakiev tại TP Adana (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 10-8. Ảnh: AP

Theo cảnh sát, Bakiev đã quyên góp trên mạng được gần 800USD từ các cá nhân thân IS khác, và mua một máy bay không người lái để thực hiện kế hoạch. Trong cuộc thẩm vấn, Bakiev thừa nhận đã tìm hiểu đường đi nước bước của căn cứ Incirlik chuẩn bị tấn công. Bakiev cũng cho biết trước đó đã từng một lần thực hiện kế hoạch này nhưng không thành công.

Về âm mưu tấn công cộng đồng Alevis, Bakiev hung hăn cảnh báo cộng đồng này là “kẻ thù của Thánh Allah”. Bakiev đã bị tòa án Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh bắt chính thức và chuẩn bị hầu tòa.

Máy bay không người lái có vũ trang là một loại vũ khí được IS sử dụng hiệu quả ở Iraq và Syria. Thậm chí IS còn sử dụng cả máy bay không người lái thương mại để chuyên chở những khối thuốc nổ quy mô nhỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm