Bắt cóc hàng trăm con tin ở Mali

Một tuần sau vụ tấn công khủng bố ở Paris (Pháp) tối 13-11, một vụ bắt cóc con tin đã xảy ra tại khách sạn Radisson ở thủ đô Bamako (Mali).

Tính đến 23 giờ ngày 20-11 (giờ Việt Nam), thông tin liên quan đến vụ nổ súng bắt cóc con tin vẫn chưa đầy đủ. Hai tên bắt cóc con tin đã bị tiêu diệt.

Phát biểu với kênh truyền hình tin tức BFM TV của Pháp, người phát ngôn lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ ở Mali (MINUSMA) cho biết hai hoặc ba tên sử dụng súng trường Nga đi xe mang biển số ngoại giao đã tấn công khách sạn Radisson.

AFP dẫn nguồn tin an ninh Mali cho biết vụ tấn công xảy ra lúc 7 giờ sáng 20-11.

Khách sạn Radisson có 190 phòng, là địa chỉ được nhiều khách quốc tế và trong nước ưa chuộng. Vụ tấn công xảy ra vào lúc khách sạn có đông khách.

Tập đoàn khách sạn Rezidor ở Anh (quản lý khách sạn Radisson) thông báo hai tên tấn công đã bắt giữ 140 khách và 30 nhân viên khách sạn Radisson làm con tin.

Các binh sĩ Mỹ cùng đặc nhiệm Mali tấn công bọn bắt cóc con tin trong khách sạn ở Bamako. Ảnh: AP

Người phát ngôn Bộ An ninh nội địa Mali thông báo lực lượng đặc nhiệm Mali đã quyết định tấn công giải cứu con tin.

Lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ đã được điều động hỗ trợ cho các binh sĩ Mali.

Anh Amadou Keita làm việc ở trung tâm văn hóa gần khách sạn thuật lại khoảng giữa 6 giờ 30 đến 7 giờ sáng 20-11, một ô tô chạy trờ tới khách sạn Radisson.

Bọn tấn công nhảy xuống xe bắn nhân viên bảo vệ ở cổng rồi xông vào trong khách sạn. Sau đó lực lượng đặc nhiệm đến nơi và giao tranh đã xảy ra.

Phóng viên hãng tin AFP có mặt tại hiện trường cho biết lực lượng cảnh sát đã thiết lập hàng rào an ninh quanh khách sạn.

Trả lời hãng tin Reuters, những người thân cận với Tổng thống Pháp François Hollande cho biết có công dân Pháp trong số con tin trong khách sạn Radisson ở Bamako.

Nguồn tin cho biết đang chờ xác minh thông tin và tổng thống Pháp đang theo dõi tình hình sát sao.

Tân Hoa xã (Trung Quốc) đưa tin có bảy du khách Trung Quốc trong số con tin.

Theo Reuters, bọn tấn công bắt các con tin đọc kinh Coran và ai đọc được sẽ được thả tự do.

Đài truyền hình Mali đưa tin có 80 con tin đã được giải cứu. Theo các nguồn tin thì trong số đó có ba nhân viên làm việc cho LHQ, bảy công dân Algeria, sáu công dân Mỹ, 5/7 nhân viên hãng hàng không Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ), 12 nhân viên hãng hàng không Air France.

Bộ Quốc phòng Pháp thông báo lực lượng đặc nhiệm Pháp đã đến hiện trường lúc 14 giờ cùng ngày.

Hiện có 3.500 binh sĩ Pháp tham gia chiến dịch Barkhane (chiến dịch chống khủng bố triển khai ở năm quốc gia thuộc khu vực dưới sa mạc Sahara).

Mali là địa bàn thường xuyên xảy ra xung đột với bọn khủng bố Hồi giáo. Nhiều đoàn xe của lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ bị tấn công.

Trước đó, ngày 7-3, một vụ tấn công đã xảy ra tại quán bar-nhà hàng ở Bamako. Trong năm người thiệt mạng có một người Pháp và một người Bỉ. Đây là vụ tấn công đầu tiên theo cách thức như thế xảy ra ở Bamako.

-  Chuyến bay Bamako-Paris mang số hiệu AF 3852 của hãng hàng không Air France dự kiến cất cánh tối 20-11 đã bị hủy.

- Người giàu nhất châu Phi Aliko Dangote người Nigeria viết trên Twitter bác bỏ thông tin ông bị bắt làm con tin trong khách sạn Radisson ở Mali. Ông giải thích ông chỉ có mặt tại Mali hôm 19-11.

- Tổng thống Mali Ibrahim Boubacar Keita đã rút ngắn chuyến thăm N’Djamena (Cộng hòa Chad) để trở về nước.

Tổ chức khủng bố Al-Mourabitoun ở miền Bắc Mali (có liên quan đến Al Qaeda) đã phát thông báo trên Twitter nhận trách nhiệm vụ bắt cóc con tin ở Bamako.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm