Bất chấp Trung Quốc, Mỹ-Hàn đàm phán hệ thống đánh chặn

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo ngày 4-3, Hàn Quốc và Mỹ đã chính thức ký thỏa thuận thành lập tổ công tác hỗn hợp để thảo luận về dự án triển khai hệ thống phòng thủ chống tên lửa tầm cao (THAAD) của Mỹ ở Hàn Quốc. Tướng Jang Hyung-soo thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và tướng Robert Hedelund thuộc lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cùng chỉ đạo tổ công tác hỗn hợp.

Hãng tin Yonhap đưa tin tổ công tác hỗn hợp đã họp ngay trong chiều 4-3 tại Seoul để thảo luận nhiều vấn đề, từ hiệu quả quân sự của THAAD, các vị trí bố trí thuận lợi, tác động về an ninh và môi trường cho đến vấn đề chia sẻ chi phí và lịch trình đàm phán tiếp theo.

Trước đó, tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ hôm 2-3 để thông qua nghị quyết 2270 trừng phạt Triều Tiên, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối triển khai THAAD ở Hàn Quốc.

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Lưu Kết Nhất nêu lý do triển khai THAAD sẽ làm phương hại đến lợi ích an ninh của Trung Quốc và nhiều nước trong khu vực, đi ngược với nỗ lực tìm kiếm giải pháp chính trị cho vấn đề bán đảo Triều Tiên. Mỹ và Hàn Quốc thì cho rằng triển khai THAAD nhằm đối phó với tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên.

Trong khi đó, trả lời báo chí Hàn Quốc ngày 4-3, Trưởng đoàn đàm phán sáu bên của Trung Quốc Vũ Đại Vĩ nhận xét “CHDCND Triều Tiên đang đào mồ tự chôn mình” với các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Ông yêu cầu Triều Tiên phải nghiêm túc tuân thủ Nghị quyết 2270 của Hội đồng Bảo an LHQ.

Tại CHDCND Triều Tiên, sáng 4-3, hãng thông tấn KCNA đưa tin quân đội Triều Tiên đã tổ chức diễn tập bắn pháo nhiều nòng 300 mm (ảnh) nhưng không nêu cụ thể thời gian và địa điểm diễn tập.

KCNA đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã yêu cầu nhanh chóng triển khai pháo 300 mm trên chiến trường và tuyên bố: “Con đường duy nhất để bảo vệ chủ quyền dân tộc… là phải sẵn sàng triển khai bắn đầu đạn hạt nhân bất cứ khi nào”.

KCNA cho biết đến nay đã có 13 lần bắn thử pháo 300 mm trong ba năm phát triển và vũ khí mới này có khả năng bắn đến toàn bộ mục tiêu trong khu vực tác chiến ở miền Nam với độ chính xác cao.

Quân đội Hàn Quốc đánh giá tầm bắn của pháo 300 mm lên đến 170-200 km, tức pháo gần giới tuyến có thể bắn tới căn cứ Mỹ ở Pyeongtaek cách Seoul 70 km về hướng nam và Bộ chỉ huy quân đội Hàn Quốc ở Gyeryong cách Seoul 160 km về hướng nam.

Đến nay Triều Tiên có ba loại pháo gồm 107 mm, 122 mm và 240 mm. Tầm bắn của pháo 240 mm chỉ đến 90 km. Để đối phó với pháo 300 mm của Triều Tiên, Hàn Quốc có pháo nhiều nòng Chunmoo 230 mm thế hệ mới nhưng tầm bắn chỉ đến 80 km, thấp hơn pháo 300 mm của Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm