Bất chấp Trung Quốc cảnh báo, Úc quyết tuần tra biển Đông

Theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, bà Marise Payne ngày 17-12 nói rằng Canberra sẽ không chùn bước trước những lời cảnh báo của Bắc Kinh trước các chuyến bay tuần tra biển Đông của Úc

Bà Payne mô tả các chuyến bay tuần tra này là theo định kỳ, là một phần trong vai trò của Australia nhằm duy trì ổn định và an ninh khu vực.

Bất chấp Trung Quốc cảnh báo, Úc quyết tuần tra biển Đông ảnh 1
 Bộ trưởng Quốc phòng Australia, bà Marise Payne (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi luôn hành động trên tinh thần xây dựng trong khu vực" - Reuters dẫn lời bà Payne nói.

Trước đó, hôm 15-12, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Australia xác nhận máy bay AP-3C Orion của nước này đã tiến hành tuần tra trên biển Đông trong khuôn khổ chiến dịch Operation Gateway, được thực hiện từ năm 1980. 

Hoạt động bay tuần tra biển Đông của Australia diễn ra từ ngày 25-11 đến 4-12, nhằm góp phần bảo vệ an ninh và ổn định trong khu vực Đông Nam Á.

Sau đó, tờ báo chính thống Global Times của Trung Quốc đã đăng bài xã luận với những lời lẽ cứng rắn, cảnh báo rằng máy bay của lực lượng không quân Hoàng gia Australia (RAAF) có thể sẽ bị bắn hạ nếu tiếp tục thực hiện các hoạt động tuần tra trên biển Đông.

"Australia sẽ không được chào mừng hay chấp nhận" khi xuất hiện trên không phận các vùng lãnh thổ tranh chấp.

"Mọi người phải luôn luôn cẩn trọng nhưng sẽ thật đáng tiếc nếu một ngày kia một chiếc máy bay phải rơi khỏi bầu trời và điều đó lại xảy ra với Australia" - bài báo viết.

Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền trái phép tại hầu hết khu vực biển Đông, tiến hành xây dựng đảo nhân tạo bất hợp pháp tại Trường Sa (Việt Nam). Hành động này bị Mỹ, Úc và đông đảo các quốc gia khác lên án vì vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm