Bất chấp Triều Tiên, Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân đến Hàn Quốc

Viên quan chức giấu tên trả lời hãng tin Yonhap vào ngày 30-1 vừa qua khẳng định tàu ngầm lớp Los Angeless USS Olympia (SSN-717) chở theo 120 thủy thủ đã cập bến thành phố cảng JinHae phía Nam Hàn Quốc, cách thủ đô Seoul 410km về phía Nam. Tàu sẽ tham dự cuộc tập trận trên biển kéo dài 3 ngày giữa Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu từ ngày 5-2 tuần này.

Tàu ngầm của Mỹ sẽ tham gia vào một hạm đội của Hàn Quốc để bắt đầu cuộc diễn tập. Cuộc tập trận này tập trung vào khả năng phát hiện tàu ngầm của địch và các tàu trên mặt nước gần bán đảo Triều Tiên. Diễn tập nhằm mục đích tăng cường khả năng tương tác giữa hai quốc gia và kiểm tra khả năng sẵn sàng tác chiến của quân đội 2 nước.

 Tàu ngầm hạt nhân Mỹ tới Hàn Quốc trong cuộc tập trận “Đại bàng non” hàng năm (Nguồn: Yonhap News)

Sĩ quan này cho biết thêm, việc một tàu ngầm năng lượng hạt nhân của Mỹ đến Hàn Quốc cùng tập trận chung là một việc hoàn toàn bình thường. Năm ngoái tàu USS Colombia đã đến đây tham gia vào cuộc tập trận “Đại bàng non” hàng năm của Hàn Quốc và Mỹ. Quân đội Mỹ chưa có phản hồi nào đối với những lời bình luận về vấn đề này.

Tàu ngầm 7000 tấn Olympia được trang bị tên lửa tấn công mặt đất Tomahawk và không mang theo tên lửa hạt nhân nào. Chiếc tàu ngầm này đã được triển khai từ Trân Châu Cảng (Mỹ) theo lời đề nghị của Hải quân Hàn Quốc. 
Cuộc tập trận chung diễn ra đúng vào thời điểm Triều Tiên đang kêu gọi các nước đồng minh chấm dứt các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn. Triều Tiên lên án rằng đây là cuộc diễn tập chuẩn bị cho một cuộc xâm lược sang phía Bắc. Trong khi đó Hàn Quốc và Mỹ khẳng định rằng 2 nước chỉ đang tiến hành một cuộc tập trận mang tính phòng vệ như thường niên.
Theo sĩ quan hải quân này, chiếc tàu ngầm của Mỹ cũng tham gia vào lễ kỉ niệm đánh dấu sự thành lập của Bộ Tư lệnh tàu ngầm Hàn Quốc tại thành phố càng Jinhae.
Ngày 1-2, Hải quân Hàn Quốc thành lập bộ tư lệnh tàu ngầm như một phần của nỗ lực củng cố sức mạnh dưới đáy biển và sẵn sàng đối phó với những động thái của Triều Tiên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm