Bất chấp Nga, Israel sẽ tiếp tục không kích Syria

“Nếu có tính khả thi từ quan điểm tình báo và quân đội, chúng tôi sẽ không kích và tiếp tục không kích” - RT ngày 21-3 dẫn lời Thủ tướng Netanyahu cho biết trong chuyến thăm Trung Quốc. Ông nói thêm ông đã thông báo cho Tổng thống Putin biết về ý định của Israel.

Theo Jerusalem Post, Thủ tướng Israel cũng bác bỏ các báo cáo cho rằng Nga yêu cầu Israel chấm dứt các chiến dịch quân sự trên lãnh thổ Syria.

Tiêm kích F-15 của không quân Israel. Ảnh: RT

Hôm 20-3, Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói với các nghị sĩ Nga rằng ông đang trông chờ Nga ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo của Israel trên đất Syria và giúp Damacus tránh một cuộc xung đột với Tel Aviv.

Ngoại trưởng Nga đã triệu tập đại sứ Israel tại Moscow, ông Gary Koren, để yêu cầu giải thích về các cuộc không kích mà Israel tiến hành gần thành cổ Palmyra (Syria) sáng 17-3. Các chiến đấu cơ của Bộ Quốc phòng Israel (IDF) đã oanh kích nhiều mục tiêu gần Palmyra, phá hủy nhiều vũ khí hiện đại được cung cấp cho các phiến quân Hezbollah.

Trong khi đó, lực lượng phòng không Syria đã bắn tên lửa phòng không nhằm vào các chiến đấu cơ Israel khi chúng đang trên đường trở về căn cứ. Truyền thông Syria đưa tin một máy bay đã bị bắn hạ, trong khi Israel phủ nhận.

Sau vụ việc, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman đe dọa “lần sau, nếu hệ thống phòng không Syria hành động nhằm vào máy bay của chúng tôi, chúng tôi sẽ hủy diệt nó”.

Hồi tháng 1, Damacus cáo buộc Tel Aviv dội bom xuống căn cứ quân sự Mezzeh, phái Tây đất nước. Sân bay bị rung chuyển bởi nhiều vụ nổ liên hoàn. IDF cũng đã nhiều lần xâm phạm không phận Syria, thậm chí trước khi nội chiến nổ ra ở quốc gia Trung Đông này từ năm 2011.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm