Bão tuyết lớn ở TQ, nhiều sân bay tê liệt

Đài quan sát quốc gia TQ đưa ra cảnh báo tuyết lên mức cao thứ hai trong tuần này, hãng tin Tân Hoa Xã cho biết. Các khu vực ở miền trung, miền bắc và miền đông có thể có tuyết rơi dày đến 30cm.

Công ty VariFlight cho biết sân bay quốc tế Tân Kiều Hợp Phì, sân bay Tây Quan Phụ Dương ở tỉnh An Huy và sân bay Khúc Phụ Tế Ninh ở tỉnh Sơn Đông đều đã đóng cửa. Một số đường băng tại các sân bay khác cũng đóng cửa khiến nhiều chuyến bay bị hoãn.

Sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh, một trong những sân bay nhộn nhịp nhất Trung Quốc cũng gặp tình trạng nhiều chuyến bay bị hoãn.

Bãi đậu xe buýt ngập trong tuyết tại Hợp Phì, tỉnh An Huy vào ngày 27-1-2008. Ảnh: AFP

Theo Tân Hoa Xã, Trung tâm Khí tượng Quốc gia TQ đã kêu gọi các nhà chức trách nên có các biện pháp đề phòng tuyết rơi ảnh hưởng tới đường bộ, đường sắt, mạng lưới điện và hệ thống viễn thông.

Khu vực phía tây bắc tỉnh Hồ Bắc có đợt tuyết rơi đầu tiên trong năm 2018 vào ngày 3-1.

Một số tuyến đường cao tốc đã đóng cửa do tuyết rơi ở trung tâm tỉnh Hà Nam và khu tự trị Ninh Hạ ở phía tây bắc. Tuyết cũng rơi nhiều ở Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây, khiến nhiều chuyến tàu cao tốc bị hoãn.

Binh lính Trung Quốc dọn tuyết để thông thoáng đường phố tại Nam Kinh, tỉnh Giang Tô vào ngày 4-1. Ảnh: AFP

Trung tâm khí tượng dự báo sẽ có mưa lớn hoặc tuyết rơi trên diện rộng ở miền trung và miền đông Trung Quốc trong tuần tới.

Theo tờ China Daily, do tuyết rơi dày, 5 trạm xe buýt ở Hợp Phì, tỉnh An Huy, miền đông TQ đã đổ sập khiến một người thiệt mạng và hàng chục người bị thương vào sáng ngày 4-1.

Ngoài ra, một cụ bà 61 tuổi đã thiệt mạng và 20 người khác đã được đưa đến bệnh viện sau khi một bảng quảng cáo tại trạm xe buýt rơi xuống.

Đợt tuyết rơi và mưa lớn đã bắt đầu càn quét 23 khu vực cấp tỉnh - gần một nửa lãnh thổ TQ, theo kênh dự báo vào ngày 2-1.

Dự báo thời tiết cho thấy bão tuyết sẽ bao phủ hơn 4 triệu km2, gây ra tuyết dày và mưa lớn tại nhiều vùng như Thiểm Tây, Sơn Tây, Hà Nam, Hồ Bắc, Giang Tô và An Huy.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia dự đoán tổng lượng mưa sẽ gần bằng hoặc vượt mức cao kỷ lục trong tháng 1.

Tuy nhiên hiện tại thời tiết Bắc Kinh vẫn còn khô ráo sau 72 ngày không mưa, ngoại trừ có tuyết rơi nhẹ ở quận Yến Thanh, theo dữ liệu chính thức.

Trưởng ban dự báo thời tiết, ông Zhang Tao thuộc Trung tâm Khí tượng Quốc gia cho biết: "Đợt tuyết dày và mưa lớn chủ yếu là do đợt không khí ẩm từ vịnh Bengal kết hợp với không khí lạnh từ khu vực phía tây bắc. Các trận bão tuyết lớn này sẽ bao trùm trên diện rộng".

Ngoài mưa lớn, nhiệt độ giảm và hạn chế tầm nhìn, thì thời tiết này cũng giúp giảm tình hình hạn hán tại một số vùng ở TQ. Đây cũng là một tin tốt cho người nông dân ở những khu vực khô hạn này. Thời tiết này cũng sẽ làm sạch không khí và giảm thiểu nguy cơ cháy rừng, ông Zhang cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm