Báo Trung Quốc tố ngược với truyền thông phương Tây

Theo báo Guardian ngày 5-9, tờ Global Times của Trung Quốc khẳng định vụ lùm xùm quanh việc đối xử với đoàn tùy tùng và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại sân bay Hàng Châu là sự cố không đáng kể. Tuy nhiên, truyền thông phương Tây đã nghiêm trọng hóa vấn đề. Tờ Global Times là ấn phẩm phụ của tờ People’s Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc.

obama xuống sân bay Hàng Châu

Tổng thống Obama bước xuống sân bay TP Hàng Châu, Trung Quốc nhưng không có thảm đỏ theo đúng đón tiếp nguyên thủ quốc gia. Ảnh: Reuters

“Truyền thông phương Tây đang thổi phồng sự việc nhưng ông Obama lại cố giảm nhẹ nó xuống” - một bài xã luận của Global Times viết.

“Điều này khiến chúng tôi tin rằng bầu không khí căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ có thể một phần do truyền thông phương Tây gây ra. Họ thường xuyên phóng đại những vấn đề vặt vãnh” - tờ báo viết tiếp.

Ông Shen Dingli, chuyên gia về quan hệ quốc tế thuộc ĐH Fudan ở Thượng Hải (Trung Quốc), nhận định: "Nước Mỹ nên hiểu rằng những gì họ làm đã khiến Trung Quốc bực bội".

Tờ báo cho rằng vụ việc sẽ không làm lu mờ hợp tác Mỹ-Trung. “Ông Obama có thể không muốn nhìn thấy những ảnh hưởng ngầm trong quan hệ Trung-Mỹ trước khi rời nhiệm sở” - Global Times viết.

Chuyến thăm Trung Quốc để tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 của Tổng thống Obama đã gặp sự cố khó hiểu sau khi chiếc chuyên cơ Không lực 1 chở ông hạ cánh tại TP Hàng Châu.

Một quan chức an ninh Trung Quốc đã cố gắng chặn đường các nhân viên Nhà Trắng và phóng viên tháp tùng ông Obama đến gần vị tổng thống.

Vị quan chức này còn chặn cả cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice và hét thẳng vào mặt một nhân viên tháp tùng khác đang cố giúp các phóng viên đến gần ông Obama hơn. Vụ lùm xùm chỉ được giải quyết sau khi một nhân viên mật vụ Mỹ can thiệp.

Báo giới cũng ghi nhận cầu thang đón tiếp ông Obama bước khỏi chuyên cơ Không lực 1 không có thảm đỏ theo đúng đón tiếp nguyên thủ quốc gia.

Về phía mình, ông Obama cũng cho rằng báo giới không nên thổi phồng quá mức về cuộc cãi vã giữa quan chức Trung Quốc và quan chức Mỹ. “Tôi sẽ không làm lớn vụ căng thẳng tại sân bay” - ông Obama trả lời họp báo tại TP Hàng Châu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm