Báo Trung Quốc nói về bạo loạn sau vụ người da màu chết ở Mỹ

Bài xã luận, do Tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu – ông Hu Xijin viết, gọi các vụ bạo loạn là “quả báo” cho sự ủng hộ của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với người biểu tình ở Hong Kong.

“Các cuộc biểu tình và sự hỗn loạn đã lan rộng từ bang Minnesota của Mỹ đến phần còn lại của nước này, và cư dân mạng Trung Quốc đang hớn hở”, tác giả viết trong phần mở đầu bài xã luận.

Ông Hu cho rằng lý do cho tình trạng bất ổn dân sự ở Mỹ hiện tại là do chính phủ và Quốc hội Mỹ ủng hộ các biểu tình ở Hong Kong. “Washington ủng hộ những kẻ bạo loạn ở Hong Kong, trong khi bây giờ họ bị tát vào mặt bởi những cuộc biểu tình bạo lực trên khắp nước Mỹ”, ông Hu viết.

Một người giơ cao nắm tay trong cuộc biểu tình bên ngoài Nhà Trắng nhằm phản đối cái chết của ông George Floyd hôm 31-5. Ảnh: AFP

Người dân Mỹ đã xuống đường trên khắp đất nước trong nhiều ngày qua nhằm phản đối cái chết của ông George Floyd ở bang Minnesota hôm 25-5. Đài CNN đưa tin một cuộc khám nghiệm tử thi độc lập hôm 1-6 cho thấy nạn nhân chết vì ngạt thở do sức đè liên tục.

Derek Chauvin, viên sĩ quan cảnh sát đã ghì đầu gối xuống cổ nạn nhân, đã bị sa thải sau vụ việc trên.

Các cuộc xuống đường ở các thành phố ban đầu diễn ra hòa bình nhưng sau đó đã trở nên bạo lực, có cuộc cảnh sát phải phản ứng mạnh tay. Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được huy động để xử lý tình hình.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh tuần qua đã “phản pháo” Mỹ liên quan đến các cuộc biểu tình bằng cách đăng câu tweet “Tôi không thở được”, chính là câu mà ông Floyd thốt ra trước khi chết.

Ông Hu hôm 1-6 viết rằng gần như không người dùng Internet nào ở Trung Quốc cảm thông với các sĩ quan cảnh sát Mỹ. Ông này nói chính phủ và Quốc hội Trung Quốc “đã vận dụng sự kiềm chế” khi không lên án việc xịt hơi cay và bắt giữ người biểu tình ở Mỹ.

Ông cũng cáo buộc giới chức Mỹ vận dụng “tiêu chuẩn kép” khi lên án các cuộc biểu tình trong nước trong khi ủng hộ những người biểu tình ở Hong Kong chống lại nỗ lực áp đặt luật an ninh quốc gia mới dành cho đặc khu này, vốn được thông qua hôm 28-5.

Tổng thống Trump hôm 29-5 cho biết Mỹ sẽ điều chỉnh chính sách nhằm rút lại quy chế đặc biệt dành cho Hong Kong cũng như sẽ thực thi lệnh cấm vận đối với những cá nhân liên quan đến việc Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia mới dành cho đặc khu này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm