Báo Trung Quốc lớn tiếng: ‘Không sợ chiến tranh với Mỹ'

24 giờ sau khi Washington thách thức các tuyên bố chủ quyền vô lý của Bắc Kinh bằng việc triển khai tàu khu trục USS Lassen áp sát một trong các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Trường Sa, tờ Thời Báo Hoàn Cầu (Global Times) đã cáo buộc Lầu Năm Góc khiêu khích Trung Quốc.
"Đối mặt trước sự quấy rối của Mỹ, Bắc Kinh cần phải đối phó với Washington một cách khéo léo và chuẩn bị để đề phòng trường hợp tồi tệ nhất có thể xảy ra" - Thời Báo Hoàn Cầu lập luận trong một bài xã luận hôm 28-10.

"Điều này cho Nhà Trắng thấy rằng mặc dù miễn cưỡng nhưng Trung Quốc không sợ để chống lại một cuộc chiến với Mỹ tại khu vực. Trung Quốc quyết tâm bảo vệ lợi ích quốc gia của mình", tờ báo khẳng định.

Báo Trung Quốc lớn tiếng: ‘Không sợ chiến tranh với Mỹ' ảnh 1
 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng lên tiếng phản đối động thái của Mỹ. Ảnh: The GUARDIAN 

Trong khi đó, trong một bài xã luận đăng trên trang nhất, tờ PLA Daily của quân đội Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ "gieo" hỗn loạn ở các quốc gia như Afghanistan và Iraq.

"Vụ việc cho thấy rằng Mỹ một lần nữa liều lĩnh sử dụng vũ lực và bắt đầu các cuộc chiến tranh, khuấy động mọi thứ vốn ổn định trước đó, gây đe dọa đến các nước có liên quan trực tiếp" - tờ báo cho biết.
Hôm 27-10, tàu khu trục USS Lassen của Mỹ đã tiến hành áp sát một trong các đảo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 
Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói rằng: "Phía Trung Quốc bày tỏ sự bất bình mạnh mẽ, đồng thời kiên quyết phản đối đối với hành động của Mỹ". Ông cáo buộc Mỹ "đe dọa lợi ích về an ninh và chủ quyền của Trung Quốc, đồng thời tạo ra sự bất lợi cho hòa bình và ổn định khu vực".
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cảnh báo rằng Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động tuần tra tự do hàng hải ở bất cứ nơi nào mà luật quốc tế cho phép và biển Đông là không ngoại trừ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm