Báo Trung Quốc hô hào tấn công tàu Australia đi vào biển Đông

Theo tờ Business Insider, tờ Thời báo Hoàn Cầu, ấn phẩm phụ của tờ Nhân Dân Nhật Báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đăng một bài xã luận lên án Australia ủng hộ phán quyết bác “đường lưỡi bò” của Bắc Kinh ở biển Đông. Ngoài ra, tờ báo còn kêu gọi tấn công bất cứ tàu nào của Australia tiến hành “hoạt động tự do hàng hải” ở khu vực này.

"Trung Quốc phải đáp trả và để Australia biết rằng họ đã sai. Sức mạnh quân sự của Australia không là gì so với an ninh của Trung Quốc. Nếu tàu Australia đi vào biển Đông, nó sẽ trở thành một mục tiêu lý tưởng cho Trung Quốc cảnh báo và tấn công" - Business Insider trích dẫn phần bài báo đăng trên Thời báo Hoàn Cầu.

tàu Mỹ tuần tra biển Đông

Tàu USS Lassen của Mỹ tuần tra biển Đông. Ảnh: EPA

 Bài báo còn nói phản ứng của Australia sau phán quyết Tòa Trọng tài bác bỏ yêu sách "đường lưỡi bò" mà Bắc Kinh đơn phương vẽ ra ở biển Đông là “sự mê sảng”.

Bài báo còn nhấn mạnh Trung Quốc là “đối tác thương mại lớn nhất” của Australia trong bối cảnh hai nước có mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ, phản ứng của Canberra mới đây “làm ảnh hưởng đến biển Đông khiến nhiều người ngạc nhiên”.

Theo bài viết trên Thời báo Hoàn Cầu, Australia thậm chí còn không phải là “con hổ giấy” mà là một “con mèo giấy” khi ủng hộ Mỹ ở biển Đông.

"Australia đã bất ngờ gây hại đến lợi ích của Trung Quốc với một thái độ dữ dội hơn các nước có liên quan trực tiếp đến tranh chấp biển Đông. Nhưng "con mèo giấy" này sẽ không trụ được lâu" - Thời báo Hoàn Cầu viết.

Hồi đầu năm nay, Tư lệnh Hạm đội 7 của Mỹ, Phó Đô đốc Joseph P Aucoin cho hay việc Australia đưa tàu vào tuần tra trong phạm vi 12 hải lý trong khu vực có tranh chấp ở biển Đông, sẽ đem lại lợi ích tốt nhất cho cả khu vực. Tuy nhiên, đến nay Australia chưa thực hiện việc này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm