Báo Trung Quốc dọa ‘sẵn sàng chiến tranh’ với Ấn Độ

“TQ không công nhận vùng đất hiện nằm dưới sự kiểm soát thực tế của Ấn Độ là lãnh thổ Ấn Độ. Các cuộc đàm phán biên giới song phương vẫn đang diễn ra nhưng bầu không khí thương lượng đã bị Ấn Độ đầu độc” - Thời báo Hoàn Cầu, tờ báo nổi tiếng “diều hâu” của TQ, viết trong bài xã luận ngày 18-7. 

Bài xã luận có đoạn nói rằng TQ “không tán thành và cố gắng hết sức để tránh xảy ra một cuộc xung đột quân sự với Ấn Độ” nhưng “TQ không sợ việc đi đến con đường chiến tranh để bảo vệ chủ quyền và sẵn sàng cho một cuộc đối đầu dài hạn”.

Các binh sĩ cùng vũ khí TQ trong cuộc tập trận gần đây ở Tây Tạng. Ảnh: CGTN

Tờ báo còn “lớn tiếng” tuyên bố TQ phải tiếp tục tăng cường xây dựng và tăng tốc triển khai binh sĩ tới khu vực Dokalam. “TQ sẵn sàng cho các cuộc chiến và đối đầu trong tương lai. TQ có thể sẽ đưa ra thêm các biện pháp trả đũa dọc Đường kiểm soát thực tế (LAC)” - bài xã luận viết.

Theo Newsweek, cuộc xung đột biên giới Trung-Ấn nghiêm trọng nhất là vào năm 1962, khiến khoảng 2.000 người thiệt mạng, trong đó hầu hết là binh sĩ Ấn Độ. Qua gần 50 năm sau, căng thẳng lại tiếp tục bùng phát vào ngày 16-6-2017 khi TQ cáo buộc binh sĩ Ấn Độ đi qua đường ranh giới hai bên đã nhất trí, phân chia vùng Tây Tạng (Tây TQ) với bang Sikkim (Đông Ấn Độ). Phía Bắc Kinh chỉ công nhận Sikkim thuộc về Ấn Độ vào năm 2003.

Các binh sĩ Ấn Độ. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, New Delhi cáo buộc Bắc Kinh xâm phạm an ninh Ấn Độ và nước láng giềng Bhutan khi mở rộng cơ sở hạ tầng gần biên giới, mà cụ thể là xây dựng một con đường tại cao nguyên Dokalam. Phía Bhutan cũng yêu cầu TQ trả lại hiện trạng tại khu vực này. Tuy nhiên, các động thái quân sự gần đây của Bắc Kinh làm gia tăng lo ngại tình hình có thể leo thang. 

Tuyên bố “sẵn sàng chiến tranh với Ấn Độ” của Thời báo Hoàn Cầu được đưa ra giữa bối cảnh Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm 17-7 cho biết quân đội nước này mới đây đã tổ chức một loạt hoạt động tập trận bắn đạn thật kéo dài 11 giờ ở Tây Tạng, trong đó có huấn luyện xe tăng, bắn súng máy và phóng tên lửa.

Mặc dù vậy, phía Ấn Độ nhất quyết không nhượng bộ trước các động thái của TQ. Các nguồn tin tiết lộ quân đội Ấn Độ cũng vừa triển khai thêm 2.500 binh sĩ đến khu vực Sikkim để ứng phó trong trường hợp xung đột nổ ra với Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm