Báo Trung Quốc chê bai tình báo Mỹ

Báo New York Times (Mỹ) hôm 20-5 dẫn các nguồn thạo tin cho biết có khoảng 20 đầu mối thông tin của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã bị Bắc Kinh tử hình hoặc bỏ tù trong giai đoạn 2010-2012, phá bỏ một cách có hệ thống các nỗ lực gián điệp của Mỹ ở Trung Quốc.

Hiện các quan chức tình báo Mỹ được cho là không chắc chắn liệu nội gián có đang được cài bên trong CIA hay không và liệu các tin tặc Trung Quốc đã có thể xâm nhập hệ thống thông tin bảo mật của CIA dùng để liên lạc với các đầu mối thông tin ở nước ngoài.

Quân nhân Trung Quốc tham gia một sự kiện bên ngoài Đại lễ đường nhân dân Trung Quốc hồi đầu tháng này. Ảnh: AP

Trong một bài xã luận được đăng ngày 22-5, Thời Báo Hoàn Cầu, ấn phẩm phụ của Nhân Dân Nhật Báo (Trung Quốc), đã đăng bài phản ứng trước thông tin trên. Tờ báo nói rằng nếu các thông tin này là thật thì đây quả là một "chiến thắng" đối với Trung Quốc.

“Nếu bài báo nói đúng sự thật, chúng tôi thật sự ca ngợi các hoạt động phản gián của Trung Quốc. Không chỉ mạng lưới gián điệp của CIA bị tê liệt mà Washington còn không biết được những gì đã diễn ra và bộ phận nào của mạng lưới gián điệp này xảy ra sai sót” - Thời Báo Hoàn Cầu nói.

Bài xã luận còn viết rằng: “Đây có thể được xem là một thắng lợi toàn diện. Nó cũng có nghĩa rằng nếu CIA nỗ lực xây dựng lại mạng lưới gián điệp ở Trung Quốc thì cơ quan này vẫn sẽ đối mặt với kết quả tương tự”.

Phản pháo thông tin

Tuy nhiên, tờ báo được biết đến với lập trường cứng rắn của Trung Quốc nói rằng một phần trong bài viết của New York Times không chính xác. “Nói rằng một đầu mối thông tin bị bắn ngay trong trong sân của một cơ quan chính phủ hoàn toàn là bịa đặt, rất có thể là sự tưởng tượng kiểu Mỹ dựa trên ý thức hệ”-Thời Báo Hoàn Cầu nói.

Theo Reuters, trong khi trang web của báo New York Times bị đóng tại Trung Quốc, bài viết về việc Bắc Kinh tiêu diệt gián điệp Mỹ được thảo luận trên nhiều kênh truyền thông Trung Quốc, đặc biệt là các cổng thông tin trực tuyến.

Thông tin đã thu hút hàng ngàn bình luận trên mạng xã hội Weibo với nhiều người bày tỏ vui mừng khi mạng lưới gián điệp Mỹ bị phá vỡ. Chính phủ Trung Quốc cho đến nay chưa đưa ra bình luận về báo cáo của New York Times. Theo Reuters, không như các bộ khác, Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc, cơ quan giám sát các hoạt động phản gián, hiện không công khai trang web của bộ này cũng như số điện thoại để liên lạc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm