Báo Trung: Khiêu chiến thương mại, Trump sẽ ăn đòn nặng

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ phải “ăn đòn nặng” nếu cố tình khiêu chiến thương mại với Trung Quốc hay làm căng thẳng thêm quan hệ hai bên, truyền thông Trung Quốc cảnh cáo.

“Quanh cổng Bộ Thương mại Trung Quốc có nhiều hoa, nhưng cũng có rất nhiều cây gậy lớn được giấu đằng sau cánh cổng. Cả hoa và gậy đều đang đợi người Mỹ” - Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) cảnh cáo trong một bài xã luận ngày 5-1.

Bài viết của Thời báo Hoàn cầu là nhằm thể hiện thái độ với việc ông Trump chọn ông Robert Lighthizer, một cựu quan chức thương mại phục vụ dưới thời Tổng thống Ronald Reagan làm đại diện thương mại Mỹ. Ông Lighthizer là người có quan điểm rất cứng rắn với Trung Quốc về thương mại, từng nhiều lần chỉ trích các chính sách, hoạt động thương mại của Trung Quốc.

Truyền thông Trung Quốc cảnh cáo ông Trump sẽ ăn đòn nặng nếu khiêu chiến thương mại. Ảnh: AP

Truyền thông Trung Quốc cảnh cáo ông Trump sẽ ăn đòn nặng nếu khiêu chiến thương mại. Ảnh: AP

Trước đó, truyền thông Trung Quốc cũng có nhiều bài báo cảnh cáo Mỹ, khi ông Trump chọn nhà kinh tế học, Giáo sư Peter Navarro vốn có quan điểm chống Trung Quốc về thương mại làm Giám đốc Hội đồng Thương mại Quốc gia.

Chưa hết, tỷ phú Wilbur Ros cũng cứng rắn không thua kém với Trung Quốc về thương mại đang là một ứng viên hàng đầu của vị trí Bộ trưởng Thương mại trong chính phủ Trump.

Theo chỉ trích của truyền thông Trung Quốc thì bộ ba này nếu hình thành sẽ là một “bức thành sắt” về bảo hộ công nghiệp trong nước. Cả ba cùng chia sẻ quan điểm chống toàn cầu hóa của ông Trump và có nhiều khả năng sẽ không duy trì trật tự thương mại hiện tại của Mỹ, thay vào đó sẽ có nhiều cản trở.

Bên cạnh đó, truyền thông Trung Quốc cũng lo ngại một khi quan hệ hai bên xấu đi sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đến kinh tế khi Mỹ là nước nhập khẩu hàng Trung Quốc nhiều nhất.

Theo truyền thông Trung Quốc, ông Navarro không thông hiểu về thương mại và sẽ hủy hoại quan hệ hai bên.

Thời báo Hoàn cầu dự đoán Mỹ tới đây sẽ ban hành các chính sách bảo hộ thiếu thận trọng, tuy nhiên Trung Quốc đủ mạnh để chịu được áp lực từ việc này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm