Báo Thổ Nhĩ Kỳ: Mỹ đang xây 2 căn cứ ở Syria

Hãng tin Anadolu(Thổ Nhĩ Kỳ) đưa tin Bộ Quốc phòng Mỹ đang xây dựng hai căn cứ ở TP Manbij, tỉnh Aleppo (bắc Syria) nhằm hỗ trợ đồng minh tay súng người Kurd (YPG) đang đối phó với binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ.

Anadolu dẫn một số nguồn tin địa phương tin cậy cho biết khoảng 300 binh sĩ Mỹ di chuyển trên nhiều xe bọc thép đã đến khu vực tiền tuyến - nằm giữa TP Jarabulus, vùng Tấm khiên Euphrates và TP Manbij. Vật liệu xây dựng cũng được di chuyển đến. Căn cứ được xây cách sông Sajur 8 km. Căn cứ thứ hai được xây cách khu vực tiền tuyến 4 km, phía Nam TP Dadat.

Vài tuần gần đây, quân đội Mỹ ở Syria tập trung chú ý vào Manbij, nơi đồng minh YPG đang đối phó với binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và phe nổi dậy Syria. Manbij được YPG chiếm từ IS năm 2016, với sự giúp đỡ không kích của Mỹ. Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch Cành ô liu đánh YPG ở TP bên cạnh Afrin từ tháng 1 và đang định mở rộng chiến dịch về Manbij.

Xe quân sự Mỹ ở TP Manbij, tỉnh Aleppo (Syria). Ảnh: REUTERS

Xe quân sự Mỹ ở TP Manbij, tỉnh Aleppo (Syria). Ảnh: REUTERS

Thông tin trên Anadolu đến một ngày sau khi CNN đưa tin quân đội Mỹ đang cân nhắc kế hoạch triển khai thêm hàng chục binh sĩ nữa đến bắc Syria.

Trong khi đó, họp báo chung tại Nhà Trắng ngày 3-4 với các Tổng thống ba nước Baltic - Tổng thống Raimonds Vejonis của Latvia, Kersti Kaljulaid của Estonia, Dalia Grybauskaite của Lithuania - Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn khẳng định ý muốn rút quân khỏi Syria.

“Tôi muốn rút quân, tôi muốn đưa binh sĩ về nhà, tôi muốn bắt tay xây dựng lại đất nước” - ông Trump nói, rằng “nhiệm vụ hàng đầu” của Mỹ là đánh bại IS ở Syria “đã gần hoàn thành”. Đây là lần thứ hai ông Trump công khai ý định rút quân, lần đầu là khi ông phát biểu tại bang Ohio ngày 29-3.

Theo ông Trump tại cuộc họp báo ngày 3-4, Mỹ “chẳng thu lại được gì ngoài khoản 17.000 tỉ USD đã tốn ở Trung Đông trong hơn 17 năm qua. Nó quá tốn kém cho đất nước chúng ta và lại mang lại lợi ích cho các nước khác nhiều hơn cho chúng ta”.

Dù khẳng định ý muốn rút quân nhưng ông Trump cũng để mở khả năng Mỹ sẽ ở lại Syria nếu đồng minh chủ chốt của Mỹ ở Trung Đông - Saudi Arabia chịu phần chi phí cho lính Mỹ.

Thái tử, Phó Thủ tướng thứ nhất, Bộ trưởng Quốc phòng Saudi Arabia Mohammed bin Salman vừa kết thúc chuyến thăm Mỹ ba tuần. Theo Russia Today, duy trì hiện diện của Mỹ ở Syria là chủ đề được bàn bạc giữa ông Trump và vị thái tử này. Với Saudi Arabia, sự hiện diện của Mỹ ở Syria là tấm chắn quan trọng ngăn chặn ảnh hưởng của Iran tại khu vực.

“Saudi Arabia rất quan tâm đến quyết định của chúng tôi. Và tôi đã nói, quý vị muốn chúng tôi ở lại? Có thể quý vị sẽ phải chi tiền” - ông Trump nói tại cuộc họp báo ngày 3-4.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo chung với các Tổng thống Raimonds Vejonis của Latvia, Kersti Kaljulaid của Estonia, Dalia Grybauskaite của Lithuania tại Nhà Trắng ngày 3-4. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo chung với các Tổng thống Raimonds Vejonis của Latvia, Kersti Kaljulaid của Estonia, Dalia Grybauskaite của Lithuania tại Nhà Trắng ngày 3-4. Ảnh: REUTERS

Đánh giá của ông Trump về việc duy trì hiện diện của Mỹ tại Syria có vẻ không tương thích với phân tích của Bộ Quốc phòng Mỹ.

“Hai năm qua đã có rất nhiều tiến triển quân sự tích cực nhưng tôi nghĩ phần khó khăn hơn đang ở phía trước” - Tướng Joseph L. Votel, Chỉ huy Bộ Tư lệnh miền Trung Mỹ, phát biểu tại Viện Hòa bình Mỹ ngày 3-4.

Theo tướng Votel, hiện diện của Mỹ ở phía Bắc Syria sẽ đóng vai trò chủ chốt trong “ổn định”, “giải quyết các vấn đề tái thiết dài hạn” ở Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm