Bão quét Philippines: 10 người chết, hàng ngàn người sơ tán

Chính quyền địa phương ngày 21-8 cho biết tại tỉnh Núi và Benguet, chín người đã chết do nhà họ bị đất đá chôn vùi. Một người khác nữa bị cây đè chết ở gần tỉnh Ilocos Norte, theo báo cáo của Hội đồng thảm họa quốc gia.

Báo cáo còn cho biết ba người đã mất tích trong vùng lũ quét và bảy người khác bị thương. Gần 13.000 người phải sơ tán trong đêm. Theo Cơ quan Thời tiết Philippines, vào chiều 21-8, bão Goni cách dãy đảo Batanes 130 km về phía đông bắc, sức gió lên đến 185 km/h.

Thống đốc Eustaquio Bersamin tại tỉnh Abra cho biết, trong hai ngày liền đã có mưa lớn gây ra tràn bờ các con sông lớn.

Sóng dữ do bão Goni đánh vào một đoạn bờ biển tại Vịnh Manila thuộc thành phố Navotas, Philippines vào hôm 20-8 rồi. 

Ông phát biểu trên đài DZMM: “Sông Abra đã biến thành đại dương. Các cơn mưa dữ dội hơn chúng tôi dự tính.”
Mười ba chuyến bay nội địa đã phải hoãn lại ngày hôm qua, theo Hội đồng thảm họa. Cơ quan thời tiết cho biết đây là cơn bão số chin trong tổng số trung bình 20 cơn bão quét qua Philippines mỗi năm. Bão hiện đang tiến đến Đài Loan.
Đài Loan đã sơ tán người dân khỏi các đảo xung quanh và binh lính đang được điều động cho công tác cứu trợ thiên tai . Dự báo nước này sẽ có mưa to trong cuối tuần này. Nhiều đợt song cao đã đổ vào bờ biển phía Đông của đảo hồi sáng thứ Bảy, trong khi người dân vẫn còn trên bờ biển ở khu vực Kenting phía Nam.
Sơ tán du khách
Mặc dù khả năng bão Goni gây sạt lở ở Đài Loan đã suy giảm, dự đoán bão sẽ mang theo mưa lớn đến hầu hết đảo trong ngày thứ Bảy và Chủ nhật, cùng với nhiều đợt mưa xối xả tại các hạt miền núi phía Đông như Hualien và Yilan.

Nhiều khi vực chịu ảnh hưởng như thị trấn suối nước nóng Wulai vừa bị bão Soudelor tàn phá nặng nề mới hai tuần trước. Địa điểm du lịch nổi tiếng này vẫn đang sửa chữa đường xá bị hư hỏng do lở đất và thị trấn đã bị cắt nguồn điện và nước sinh hoạt. Cư dân vùng này phải chất các bao cát lớn dọc bờ sông để ngăn lũ tran từ các cơn mưa sắp tới. Các quan chức địa phương cho biết họ có thể sẽ di dời dân ra khỏi vùng bị ảnh hưởng.

Ít nhất mười người chết và hàng ngàn người dân phải sơ tán do lo sợ sạt lở và lũ quét từ bão Goni. 

Ít nhất 1.700 du khách đã phải sơ tán khỏi các đảo Xanh và Phong Lan gần Đài Loan. Nhiều văn phòng và trường học đã phải đóng cửa từ hôm thứ Sáu. Nhiều chuyến phà và chuyến bay nội địa đã phải hoãn lại, song các chuyến bay quốc tế vẫn chưa bị ảnh hưởng.
Trung tâm Khí tượng học Quốc gia Trung Quốc dự đoán bão Goni sẽ không gây sạt lở, song cũng đã phát báo động bão cấp thấp nhất.
Tại tỉnh Phúc Kiến, nơi giáp mặt với Đài Loan, khoảng 5.000 ngư dân đã được đưa đi khỏi các khu ven biển, đồng thời gần 10.500 tàu bè đã quay về bến cảng để hạn chế tác động từ bão.
Con bão Soudelor đã giết ít nhất 21 người tại Trung Quốc sau khi sạt lở diễn ra tại Phúc Kiến hồi đầu tháng này.
Tại Nhật Bản, các hãng hàng không thông báo có thể sẽ hoãn và ngưng các chuyến bay khi bão Goni và một cơn bão mạnh nữa là Atsani đang tới. Theo cục khí tượng học Nhật Bản, bão Atsani được dự báo sẽ đi vào chuỗi đảo Ogasawara các Tokyo 1000 km về phía nam trong ngày thứ Bảy, với sức gió lên đến 252 km/h. Đồng thời, bão Goni được dự báo sẽ đến quần đảo Sakishima ở phía Nam vào Chủ Nhật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm