Báo Pháp: Tổng thống Putin nói ông Navalny ‘tự đầu độc mình’

Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là đã nói với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron trong một cuộc điện đàm gần đây rằng chính trị gia đối lập Alexei Navalny có thể đã tự đầu độc mình bằng chất Novichok.

Ông Navalny (44 tuổi), người đã hết hôn mê sau khi ngã bệnh trên một chuyến bay từ Siberia về thủ đô Moscow cách đây hai tuần, đã chế nhạo tuyên bố trên của ông Putin là phi logic. Đức khẳng định họ có bằng chứng được các nhà khoa học Pháp và Thụy Điển hậu thuẫn rằng ông Navalny đã bị ám hại bằng chất độc thần kinh Novichok.

Tờ The Moscow Times ngày 23-9 đăng lại thông tin của nhật báo Pháp Le Monde dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết rằng ông Putin có ý nói với ông Macron rằng chính trị gia đối lập Navalny có thể đã tự đầu độc mình bằng chất Novichok vì một lý do không xác định.

Chính trị gia Nga Alexei Navalny. Ảnh: THE MOSCOW TIMES

Trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo ngày 14-9, Tổng thống Putin được cho là đã gọi đối thủ của mình là “kẻ gây rối trên internet từng giả vờ bệnh tật trong quá khứ”.

Nga khẳng định ông Navalny không bị đầu độc. Khi được thúc giục điều tra vụ việc xảy ra với nhân vật này vào ngày 20-8, giới chức Nga đã than phiền rằng Đức đã không chia sẻ những phát hiện của họ và các phụ tá của ông Navalny đã đánh tháo cái có thể là bằng chứng cho vụ việc ra khỏi nước Nga.

Chính trị gia Navalny đã phản ứng một cách mỉa mai với bản tin của Le Monde. Ông viết trên Instagram rằng “kế hoạch xảo quyệt” của ông ta là “nấu Novichok trong bếp, nhấm nháp nó một cách lặng lẽ trên máy bay… chết trong bệnh viện Omsk và kết thúc trong nhà xác Omsk, nguyên nhân cái chết của tôi sẽ được xác lập là 'ông ấy đã sống đủ'”.

“Nhưng ông Putin đã chơi trội hơn tôi. Cuối cùng, tôi đã trải qua 18 ngày hôn mê như một kẻ ngốc và không đạt được điều mình muốn” – ông Navalny đùa cợt.

Hôm 21-9, ông Navalny đã yêu cầu chính quyền Nga đóng gói quần áo mà ông này đã mặc lúc điều trị bệnh trong nước và gửi đến Đức để sử dụng làm bằng chứng.

Trong một video phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 22-9, Tổng thống Macron đã yêu cầu Nga giải thích "nhanh chóng và hoàn hảo" liên quan đến vụ đầu độc ông Navalny, gọi việc sử dụng vũ khí hóa học là "ranh giới đỏ".

Thủ tướng Đức Angela và lãnh đạo nhiều nước khác trước đó cũng đã yêu cầu có câu trả lời từ Moscow về vụ việc ông Navalny.

Cũng hôm 22-9, ông Navalny đã xuất viện sau hơn một tháng chữa trị tại bệnh viện Charité ở Berlin (Đức). Hãng tin Canadian Press dẫn tuyên bố ngày 23-9 cho biết sau 32 ngày điều trị, tình trạng của ông Navalny “đã được cải thiện đủ để anh ấy có thể xuất viện sau đợt chăm sóc nội trú cấp tính”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm