Báo Nhật ủng hộ, chính phủ Hàn bài bác

Tất cả báo lớn đều đánh giá cao sự kiện ông Shinzo Abe bày tỏ thái độ hối hận sâu sắc vì Nhật đã gây đau khổ cho các nước châu Á.

Báo kinh tế Nikkei ghi nhận ông Shinzo Abe đã lặp lại các tuyên bố bày tỏ thái độ ăn năn của các thủ tướng tiền nhiệm về phát xít Nhật trong chiến tranh mà không sao chép nguyên văn. Hai báo AsahiTokyo Shimbun ghi nhận bất chấp thái độ chờ đợi của Trung Quốc và hai miền Triều Tiên, ông Shinzo Abe không nhắc đến các phụ nữ bị cưỡng bức làm trò mua vui cho quân đội Nhật hoàng.

Ngược lại tại Hàn Quốc, hãng tin Yonhap đưa tin Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố: “Chính phủ đánh giá rất đáng tiếc về bài phát biểu của ông Abe trước Quốc hội Mỹ”.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho rằng đây có thể là bước ngoặt để hòa giải và hợp tác thực sự giữa Nhật với các nước láng giềng nhưng ông Shinzo Abe lại không đưa ra được nhận thức hay lời xin lỗi chân thành. Tuyên bố nhận định: “Trong bài diễn văn, Nhật tuyên bố để góp phần vào hòa bình thế giới phải thiết lập các quan hệ tin tưởng và hài hòa với cộng đồng quốc tế qua nhìn nhận và suy nghĩ chân thành đối với lịch sử. Dù vậy thái độ của Nhật lại theo chiều hướng ngược lại”.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc lưu ý Nhật cần phải đối diện với các sự kiện liên quan đến lịch sử thực dân và chiếm đóng để có quan điểm lịch sử đúng đắn và phải chọn con đường hòa giải và hợp tác với các nước lân bang.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm