Báo Nhật: TQ điều 15 vạn quân tới biên giới Triều Tiên

Quân đội Trung Quốc được cho là đã điều 150.000 binh tới khu vực biên giới giáp Triều Tiên. Báo Dailymail (Anh) nói rằng động thái này là để chuẩn bị ứng phó trong trường hợp xảy ra các cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào Triều Tiên, tương tự vụ Mỹ nã tên lửa vào lãnh thổ Syria hôm 6-4.

Báo Chosun Ilbo (Hàn Quốc) cho biết Trung Quốc cũng đã triển khai các đơn vị y tế và hỗ trợ đến từ Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) tới khu vực sông Yalu, giáp Triều Tiên.

Tờ báo Hàn Quốc cho biết các binh sĩ Trung Quốc được triển khai tới khu vực biên giới giáp Triều Tiên nhằm ứng phó trước người tị nạn Triều Tiên và “những trường hợp không biết trước”, chẳng hạn viễn cảnh các cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào Triều Tiên.

Báo Nhật: TQ điều 15 vạn quân tới biên giới Triều Tiên ảnh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh. Ảnh: THX

Phản ứng trước thông tin này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói rằng bà không hay biết gì về một cuộc triển khai như vậy. “Trước đây từng có các báo cáo tương tự của hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) nhưng tất cả cuối cùng đã được chứng minh là vô căn cứ và sai lệch. Tôi tự hỏi các bạn thu được thông tin này từ đâu!” - bà Hoa phát biểu tại cuộc họp báo thường ngày.

Bà Hoa cho biết: “Trung Quốc đang giám sát chặt chẽ các diễn biến trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi tin rằng căn cứ vào tình hình hiện tại, tất cả bên liên quan cần kiềm chế và tránh các hoạt động mà có thể gây leo thang căng thẳng”.

Theo trang tin NK News, báo cáo về việc Trung Quốc triển khai 150.000 quân tới biên giới Triều Tiên ban đầu được đưa ra bởi tờ Sankei Shinbun của Nhật Bản. Sau đó, báo Chosun Ilbo và một số tờ báo như Dailymail, The Sun... dẫn lại thông tin.

Sankei Shinbun nói rằng động thái tăng binh tại khu vực biên giới của Trung Quốc là phản ứng của Bắc Kinh trước vụ Mỹ tấn công Syria bằng tên lửa hôm 6-4. Tờ báo cho biết binh lính Trung Quốc đang tham gia huấn luyện để giải quyết tình huống người tình nạn Triều Tiên bất ngờ tràn qua lãnh thổ Trung Quốc.

Để chứng minh điều này, một đoạn video đã được đăng tải cho thấy binh lính Trung Quốc đang di chuyển qua các con phố ở TP Thẩm Dương, nằm cách biên giới Triều Tiên hơn 100 km.

Báo Nhật: TQ điều 15 vạn quân tới biên giới Triều Tiên ảnh 2

Các thành viên của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc. Ảnh: EPA

Thông tin trên được công bố trong bối cảnh Hải quân Mỹ đang điều động nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson đến bán đảo Triều Tiên. Phái đoàn Trung Quốc hôm 10-4 cũng đã tới Hàn Quốc để thảo luận về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Các thông tin trên càng gây xao động sau khi hai tàu chiến của hải quân Mỹ tối 6-4 bắn 59 tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào một căn cứ không quân của quân đội Syria.

Theo James Kim, nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu chính sách Asan (Hàn Quốc), Mỹ luôn có tất cả lựa chọn để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên, từ một cuộc tấn công ngăn chặn hay một cuộc tấn công phủ đầu cho tới ngồi vào bàn đàm phán.

Tuy nhiên, ông nhận định: “Nếu một cuộc tấn công ngăn chặn hay phủ đầu diễn ra, động thái có nguy cơ sẽ dẫn tới một cuộc xung đột khu vực lớn hơn, trong đó có việc kéo Trung Quốc và Nhật Bản vào cuộc xung đột”. Theo ông, Mỹ vẫn có thể phi hạt nhân hóa Triều Tiên bằng vũ lực nhưng Washington sẽ trả giá rất lớn nếu tiến hành lựa chọn này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm