Báo Nhật: Tokyo định sơ tán 60.000 dân khỏi Hàn Quốc

“Có khả năng Triều Tiên sẽ tiếp tục thực hiện thêm các động thái khiêu khích. Chúng ta cần duy trì cảnh giác cao độ và làm mọi cách có thể để đảm bảo sự an toàn cho người dân của chúng ta” – báo Nikkei (Nhật) dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc họp với các nghị sĩ nước này ngày 4-9 nói.

Theo Nikkei, chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch sơ tán gần 60.000 dân nước này đang có mặt trên lãnh thổ Hàn Quốc trong trường hợp xung đột nổ ra trên bán đảo Triều Tiên. Hiện có khoảng 38.000 người Nhật đang cư trú dài hạn tại Hàn Quốc, khoảng 19.000 người khác là khách du lịch hoặc ở lại Hàn Quốc theo diện tạm thời.

“Nếu Mỹ quyết định thực hiện một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Triều Tiên, chính phủ Nhật Bản sẽ bắt đầu triển khai kế hoạch sơ tán của mình dù cho Mỹ có công khai kế hoạch tấn công của họ hay không” - một nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải ngoài cùng) cảnh báo Triều Tiên sẽ tiếp tục có các hành động khiêu khích. Ảnh: NIKKEI

Theo Nikkei, Tokyo đang phát triển kế hoạch ứng phó gồm bốn bước căn cứ vào mức độ nghiêm trọng của tình hình mà thực hiện, gồm: cấm các hoạt động đi lại không cần thiết tới Hàn Quốc, cấm toàn bộ hoạt động đi lại tới Hàn Quốc, kêu gọi người Nhật tại Hàn Quốc sơ tán, và cuối cùng kêu gọi người Nhật tại Hàn Quốc tìm nơi trú ẩn tạm thời.

Chẳng hạn trong trường hợp xung đột nổ ra giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, chính phủ Nhật Bản sẽ cấm tất cả các chuyến đi mới của người dân nước này tới Hàn Quốc. Cùng thời điểm đó, Tokyo kêu gọi công dân Nhật đang ở Hàn Quốc nhanh chóng sơ tán bằng các chuyến bay thương mại. Mặc dù Đại sứ quán Nhật Bản tại Hàn Quốc sẽ giúp người dân đặt chỗ trên máy bay trước khi sơ tán nhưng vai trò của chính phủ trong kịch bản này chủ yếu vẫn là cung cấp thông tin, người dân cần phải chủ động.

Liên quan tới việc công dân Nhật tìm nơi trú ẩn tạm thời, Nhật Bản sẽ cần phối hợp với nhà chức trách Hàn Quốc. Nếu Triều Tiên phát động một cuộc tấn công quân sự lớn dẫn tới các sân bay Hàn Quốc phải đóng cửa, Đại sứ quán Nhật Bản tại Hàn Quốc sẽ khuyến cáo người Nhật ở yên trong nhà hoặc di chuyển tới nơi an toàn hơn trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Theo một nguồn tin Nhật Bản, phía Seoul đã đồng ý sẽ cho phép công dân Nhật Bản tiếp cận các khu vực an toàn như các ga tàu điện ngầm, nhà thờ, trung tâm thương mại đã được chỉ định. Chính phủ Nhật Bản cũng đã cung cấp cho công dân nước này tại Hàn Quốc thông tin của hơn 900 nơi trú ẩn như vậy.

Trong trường hợp các sân bay tại Hàn Quốc bị phong tỏa, lựa chọn tốt nhất cho người dân Nhật để có thể về nước an toàn là di chuyển bằng đường biển từ thành phố cảng Busan ở Đông Nam Hàn Quốc. Chính phủ Nhật Bản cũng đang nỗ lực tìm kiếm sự hợp tác của các lực lượng quân sự Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc để sơ tán công dân Nhật từ thủ đô Seoul tới Busan.

Đồng thời, Các lưc lượng phòng vệ Nhật Bản (JSDF) sẽ cần sự cho phép của chính phủ Hàn Quốc để hoạt động trong lãnh thổ Hàn Quốc.

Kế hoạch sơ tán dân của Nhật Bản được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên hôm 3-9 tuyên bố đã thử thành công một quả bom nhiệt hạch có thể gắn lên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên có thể sắp phóng thêm một ICBM xuống Thái Bình Dương trước thềm Quốc khánh Triều Tiên 9-9 tới hoặc kỷ niệm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên 10-10.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis từ hôm 3-9 đã khẳng định bất kỳ mối đe dọa nào nhằm vào Mỹ hay các đồng minh của Washington đều “sẽ bị đáp trả bằng một phản ứng quân sự quy mô lớn - một phản ứng lấn át và hiệu quả”. Hiện Seoul cũng đã cho phép Mỹ triển khai thêm bốn bệ phóng còn lại nằm trong tổ hợp Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc và thảo luận triển khai khí tài quân sự uy lực của Mỹ tới bán đảo Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm