Báo Mỹ: Trung Quốc điều tên lửa tới đảo Phú Lâm

Theo Fox News, hình ảnh từ ImageSat International (ISI) cho thấy hai khẩu đội gồm tám bệ phóng tên lửa đất đối không cùng một hệ thống radar trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa ở biển Đông.

Ảnh chụp một bãi biển trên đảo Phú Lâm trong hai ngày 14-2 và 3-2. Ảnh: ISI

Hệ thống tên lửa trên được đưa đến đảo Phú Lâm trong tuần trước, theo Fox News. Một bãi biển trên đảo này trong ảnh chụp ngày 3-2 vẫn trống trải nhưng trong ảnh chụp ngày 14-2 đã xuất hiện thêm các tên lửa. 

Một quan chức Mỹ đã xác thực độ chính xác của các bức ảnh này. Theo đó, hình ảnh vệ tinh cho thấy đây là hệ thống phòng không HQ-9, có tầm bắn 200 km, có thể tạo ra mối đe dọa cho mọi loạimáy bay, dù là dân sự hay quân sự, bay gần khu vực.

"Tôi không thể bình luận về thông tin tình báo trên nhưng chúng tôi sẽ theo dõi vấn đề này sát sao", Reuters dẫn lời Bill Urban, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho biết.

Trong tuần này, tờ The Diplomat đưa tin Trung Quốc đang xây dựng một căn cứ trực thăng tại đảo Quang Hòa thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Hãng tin Mỹ công bố ảnh vệ tinh diễn ra trong bối cảnh lãnh đạo Mỹ và ASEAN tổ chức cuộc họp cấp cao tại Sunnylands, bang California từ ngày 15 đến 16-2. 

Tại cuộc họp, Tổng thống Obama đã lặp lại kêu gọi các bên liên quan giải quyết tranh chấp một cách hòa bình. 

Ông yêu cầu không quân sự hóa trên biển Đông và khẳng định “Mỹ sẽ tiếp tục đi thuyền và bay ở những vùng mà luật pháp quốc tế cho phép”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm