Báo Mỹ: Ông Trump không đóng thuế thu nhập trong 11 năm

Tờ The New York Times ngày 27-9 đã trích dẫn báo cáo dữ liệu khai thuế kéo dài hơn 20 năm của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho thấy ông chỉ đóng 750 USD thuế thu nhập liên bang vào năm 2017 và không đóng một khoản thuế thu nhập nào trong suốt 11 trước khi ông vào Nhà Trắng.

Theo tờ báo, ngoài 11 năm không đóng thuế trong suốt 18 năm được The New York Times kiểm tra, ông ấy chỉ đóng 750 USD vào năm 2017.

Báo cáo chỉ ra rằng ông Trump đã "giảm hóa đơn thuế của mình với các biện pháp đáng ngờ, bao gồm khoản hoàn thuế 72,9 triệu USD là đối tượng kiểm toán của Sở Thuế vụ".

Báo cáo cũng nêu chi tiết rằng ông Trump đã tránh nộp thuế trong 20 năm qua, đã đóng "ít hơn khoảng 400 triệu USD thuế thu nhập liên bang so với mức một người rất giàu phải đóng trung bình hằng năm".

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Theo luật, các tổng thống Mỹ không bắt buộc phải công bố thông tin chi tiết về tài chính cá nhân, nhưng cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon đã công khai chi tiết về tình hình tài chính của mình.

Ông Trump đã phá vỡ truyền thống trên khi từ chối tiết lộ thu nhập của mình. Tờ khai thuế của ông là một chủ đề thường xuyên xuất hiện trong suốt nhiệm kỳ tổng thống và vẫn tiếp tục diễn ra ngay thời điểm trước cuộc bầu cử vào tháng 11.

Theo The New York Times, báo cáo dữ liệu thuế đã "cung cấp một lộ trình từ việc xóa sổ chi phí cho một luật sư bào chữa hình sự hay khoản chi phí cho một căn biệt thự được gia đình ông Trump sử dụng làm nơi nghỉ dưỡng cho đến việc hạch toán hàng triệu USD mà tổng thống nhận được từ cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm 2013 ở Nga".

“Các hồ sơ cho thấy sự không thành thật đằng sau hình ảnh vị tỉ phú này" -The New York Times cho biết.

Trước thông tin trên, ông Trump ngày 27-9 đã tuyên bố báo cáo của The New York Times "hoàn toàn là tin giả".

"Đó là tin giả. Trên thực tế, tôi đã nộp thuế và bạn sẽ thấy điều đó ngay sau khi tờ khai thuế dài 108 trang của tôi được công bố một khi được kiểm toán hoàn tất. Sở Thuế vụ không thích tôi" - ông Trump trả lời tại một cuộc họp báo hôm 27-9. 

Ông Alan Garten - luật sư của Tổ chức Trump - cho biết: "Trong thập niên qua, Tổng thống Trump đã trả hàng chục triệu USD thuế cá nhân cho chính phủ liên bang, bao gồm cả việc trả hàng triệu USD thuế cá nhân kể từ khi tuyên bố ứng cử vào năm 2015".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm