Báo Mỹ: Luật sư riêng của ông Trump bị tình báo Nga 'giật dây'

Tờ The Washington Post hôm 15-10 đưa tin các cơ quan tình báo Mỹ năm 2019 đã cảnh báo Nhà Trắng rằng ông Rudy Giuliani - luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump – đã bị các đặc vụ tình báo Nga sử dụng nhằm truyền tải các thông tin sai lệch đến ông Trump.

Trích dẫn các cuộc trò chuyện với bốn cựu quan chức quen thuộc với vấn đề này, tờ báo cảnh báo Nhà Trắng rằng ông Giuliani "là mục tiêu của chiến dịch gây ảnh hưởng của tình báo Nga", trong đó ông Trump là người nhận thông tin sai lệch liên quan đến bố con cựu phó Tổng thống Joe Biden.

Tờ báo cho biết các cảnh báo "dựa trên nhiều nguồn, bao gồm cả sử dụng biện pháp can thiệp liên lạc, cho thấy ông Giuliani đã tương tác với những người có liên quan đến tình báo Nga trong chuyến đi đến Ukraine vào tháng 12-2019, nơi ông thu thập thông tin nhằm vạch trần các hành vi tham nhũng của ông Biden và con trai Hunter Biden liên quan đến vụ công ty Burisma".

Burisma là công ty khí đốt nơi ông Hunter Biden - con trai của ông Joe Biden, làm thành viên hội đồng quản trị giai đoạn 2014-2019. Ông Trump và các thân tín cáo buộc ông Biden đã sử dụng ảnh hưởng của mình khi còn tại nhiệm để sa thải một công tố viên Ukraine vào năm 2016, với mục đích ngăn một cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào Burisma, giúp con trai thoát tội.

Ông Rudy Giuliani - luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: CNN

Sau khi cảnh báo trên được đưa ra, cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien đã cảnh báo riêng với ông Trump rằng "bất kỳ thông tin nào ông Giuliani đưa về từ Ukraine đều do Nga định hướng", các nguồn tin trao đổi với tờ báo.

"Hãy làm những gì ông muốn làm, nhưng bạn của ông, ông Rudy, đã bị các đặc vụ tình báo Nga tại Ukraine chi phối" – một nguồn tin dẫn lời cảnh báo của ông O'Brien nói với tờ báo.

The Washington Post cho biết lời cảnh báo của ông O'Brien rất gay gắt vì muốn đảm bảo rằng ông Trump không "đi ra ngoài và nói điều gì đó ngu ngốc", đặc biệt khi ông đang trong quá trình luận tội do các đảng viên đảng Dân chủ dẫn đầu tại Hạ viện liên quan vụ cha con ông Biden tại công ty Burisma.

Tuy nhiên, nguồn tin này cho biết ông Trump thời điểm đó đã "nhún vai" trước lời cảnh báo của ông O'Brien và bác bỏ những lo ngại về ông Giuliani với phát ngôn: "Đó là Rudy".

Tờ báo cho biết các cựu quan chức tình báo Mỹ nói rằng một số hoạt động “thông tin liên lạc” của ông Giuliani tại Ukraine đã bị phát hiện. Trong chuyến đi Ukraine năm 2019, ông Giuliani đã gặp ít nhất một lần với công dân Ukraine Andrii Derkach – người hồi tháng 9 bị Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt với cáo buộc là gián điệp Nga tiến hành phát tán thông tin sai lệch liên quan đến cuộc bầu cử năm 2020 của Mỹ.

Ông Giuliani, trong nỗ lực “đào bới vết bẩn” về ông Hunter Biden, đã quyết tâm thu thập thông tin "đến nỗi mọi người [trong cộng đồng tình báo biết về nó] đã nói về việc cố gắng khiến ông ta dừng lại, để một cựu quan chức phải nói với tờ báo này một cách nghiêm túc rằng ông ấy đang bị lợi dụng như một kênh dẫn thông tin sai lệch”.

The Washington Post đã kể tên một số quan chức chính quyền cấp cao Mỹ biết thông tin luật sư Giuliani bị tình báo Nga nhắm tới, bao gồm Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) Christopher Wray và luật sư Pat Cipollone.

Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ năm 2019 đã mở nhiều phiên điều trần công khai để điều tra liệu Tổng thống Trump có lạm dụng quyền lực để gây sức ép buộc người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky mở cuộc điều tra nhằm vào cha con ông Biden liên quan vụ công ty Burisma hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm