Báo Malaysia: Thủ tướng Muhyiddin Yassin ‘sẽ từ chức ngày 16-8’

Cổng thông tin Malaysiakini ngày 15-8 đưa tin Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin sẽ từ chức vào ngày 16-8 sau khi ông mất thế đa số do đấu đá nội bộ trong liên minh cầm quyền.

Việc từ chức, nếu được xác nhận, sẽ chấm dứt 17 tháng tại vị đầy sóng gió của ông Muhyiddin nhưng cũng mang lại nhiều bất ổn hơn cho Malaysia khi nước này đang vật lộn với sự bùng phát dịch COVID-19 và suy thoái kinh tế.

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin. Ảnh: MALAYSIAKINI

Hiện chưa rõ ai là người có thể đứng ra thành lập chính phủ tiếp theo vì không có nhà lập pháp nào có đa số rõ ràng trong quốc hội, hoặc liệu các cuộc bầu cử có thể được tổ chức ở Malaysia trong bối cảnh đại dịch hay không.

Quốc vương lập hiến của Malaysia, Vua Al-Sultan Abdullah, sẽ quyết định điều gì xảy ra tiếp theo.

Theo ông Mohd Redzuan Md Yusof, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Malaysia, ông Muhyiddin sẽ đệ đơn từ chức lên nhà vua vào ngày 16-8, Malaysiakini đưa tin.

Reuters không thể liên lạc ngay với ông Mohd Redzuan. Văn phòng Thủ tướng Malaysia đã không phản hồi ngay lập tức.

Ông Mohd Redzuan cho biết Thủ tướng Muhyiddin đã thông báo cho các đảng viên về quyết định từ chức của mình vì ông đã hết các lựa chọn khác để duy trì chính phủ.

"Ngày mai (16-8) sẽ có một cuộc họp nội các đặc biệt. Sau đó, ông ấy sẽ đến (cung điện) đệ đơn từ chức” - ông Mohd Redzuan nói với Malaysiakini.

Khả năng nắm quyền của ông Muhyiddin bấp bênh kể từ khi giữ chức vào tháng 3-2020 với sự ủng hộ của một đa số mỏng manh. Gần đây, áp lực lên ông gia tăng sau khi một số nhà lập pháp từ đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO) - khối lớn nhất trong liên minh cầm quyền - rút lại sự ủng hộ.

Thủ tướng Muhyiddin nhiều lần khước từ những lời kêu gọi từ chức và nói rằng ông sẽ chứng minh sự ủng hộ đa số của mình trong quốc hội thông qua một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm vào tháng 9.

Tuy nhiên vào ngày 14-8, Thủ tướng Muhyiddin lần đầu tiên thừa nhận rằng ông không có sự ủng hộ đa số này. Trong nỗ lực cuối cùng để thu hút phe đối lập, ông hứa hẹn cải cách chính trị và bầu cử để đổi lấy sự ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm nhưng đề nghị này bị từ chối.

Theo hiến pháp Malaysia, nhà vua có quyền bổ nhiệm một thủ tướng trong số các nhà lập pháp được bầu chọn, dựa trên những người mà ông cho rằng có thể chỉ huy đa số. Vua Malaysia đã chọn ông Muhyiddin làm Thủ tướng vào năm ngoái sau khi ông Mahathir Mohamad bất ngờ từ chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm