Bạo lực tiếp tục leo thang ở Venezuela

Tướng Padrino Lopez - người đứng đầu Bộ Tư lệnh đặc nhiệm chiến lược của Lực lượng vũ trang Venezuela cho biết viên đại úy bị bắn tối hôm 16-3 và qua ngày hôm sau đã thiệt mạng. Đây là nạn nhân thứ 29 trong các vụ xung đột giữa lực lượng an ninh và người biểu tình diễn ra 6 tuần qua.

Ngay sau đó, tướng Lopez đã kêu gọi các bên hãy chấm dứt cuộc đối đầu và cho rằng “viên đại úy là nạn nhân của tình trạng bạo lực và khủng bố đang xảy ra trên cả nước”. “Quân đội không đàn áp người biểu tình mà chỉ bảo vệ họ. Máu người dân Venezuela sẽ chảy nhiều hơn nếu lực lượng Vệ binh Quốc gia không can thiệp” – tướng Lopez nhấn mạnh.

Trong khi đó, thống đốc bang Aragua Tareck El Aissami cho biết nhà chức trách địa phương đã bắt giữ một người “lính đánh thuê Trung Quốc” gần nơi viên đại úy nói trên bị bắn.

“Kẻ khủng bố này mang theo một khẩu súng lục Glock và chúng tôi cũng phát hiện một kho vũ khí trong nhà của hắn bao gồm súng ngắn, hệ thống liên lạc tiên tiến, radio hai chiều, đồng phục quân đội, mũ bảo hiểm, mặt nạ trùm đầu và hộp đạn hơi cay” – ông Aissami nói.

Binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia tại quảng trường Altamira hôm 17-3. Ảnh: Reuters
Binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia tại quảng trường Altamira hôm 17-3. Ảnh: Reuters

Kể từ đầu tháng 2-2014, phe đối lập đã xuống đường biểu tình đòi thay đổi bộ máy chính trị, chấm dứt tình trạng lạm phát cao, thiếu lương thực và nạn tội phạm bạo lực. 

Vào ban ngày, hàng ngàn người biểu tình ủng hộ phe đối lập tuần hành ôn hòa trên đường phố. Nhưng khi đêm xuống, những phần tử cực đoan tấn công lực lượng an ninh và vệ binh quốc gia, đặc biệt là tại khu vực phía Đông thủ đô Caracas. Hôm 16-3, lực lượng Vệ binh Quốc gia lại phải dùng tới đạn hơi cay và vòi rồng để dẹp yên các cuộc nổi loạn ở quảng trường Altamira ở phía Đông Caracas. Không có trường hợp thương vong được báo cáo.

Bạo lực bùng phát còn khiến hàng trăm người bị thương và khoảng 1.500 người bị cảnh sát bắt giữ thời gian qua. Trong số 100 người vẫn còn bị giam giữ, 21 nhân viên an ninh bị cáo buộc một loạt tội danh khác nhau. 

Theo P.Nghĩa (NLĐO / Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm