Bạo lực tái bùng phát ở Kosovo

Ước tính có 6 người bị thương trong một vụ nổ hôm 2/1. Theo cảnh sát Kosovo, vụ nổ thứ nhất đã phá huỷ 7 xe hơi gần một quán cà phê trong khu vực người Serbia chiếm đa số ở Mitrovica.

Những người Serbia giận dữ sau đó đã phóng hoả hai cửa hàng của người Albania. Trong khi lính cứu hoả gấp rút dập tắt ngọn lửa tại đây thì một thiết bị gây nổ thứ hai được kích hoạt ở Bosnjacka Mahala, một khu dân cư của người Albania bị cô lập, nằm bên phía thuộc quyền kiểm soát của người Serbia tại thành phố Mitrovica bị chia tách.

Marko Jaksic, giám đốc bệnh viện Mitrovica người Serbia, cho biết: "3 lính cứu hoả và 3 người khác đã được đưa tới bệnh viện chữa trị. Tình trạng sức khoẻ của họ hiện đã ổn định".

Nhà chức trách không tiết lộ bất kỳ thông tin nào về nguyên nhân gây ra các vụ nổ.

Binh sĩ NATO và cảnh sát Liên minh châu Âu (EULEX) đã tăng cường sự hiện diện của họ tại khu vực bất ổn. Các xe bọc thép được điều động tuần tra liên tục tại đây.

"Hiện tại NATO và EULEX đã kiểm soát được tình hình", Besim Hoti - phát ngôn viên cảnh sát Kosovo ở Mitrovica nói.

Căng thẳng sắc tộc ở Mitrovica vẫn còn cao sau khi một thiếu niên người Serbia bị hai thiếu niên người Albania đâm bị thương hôm 30/12/2008. Sự cố khiến hàng trăm người Serbia đổ ra đường biểu tình và đốt phá nhiều hàng quán của người Albania cũng như huỷ hoại nhiều xe hơi mang biển Kosovo. Hai thiếu niên Albania gây án hồi cuối năm ngoái đã bị bắt giữ.

Mitrovica đã trở thành nơi tranh chấp chính giữa cộng đồng người Albania chiếm đa số và người Serbia chiếm thiểu số ở Kosovo kể từ khi vùng đất này tuyên bố độc lập khỏi Serbia hồi tháng 2/2008. Khoảng 20.000 người Serbia đang sinh sống ở phía bắc Mitrovica nhưng họ từ chối công nhận chính quyền được thiết lập ở Kosovo và vẫn coi Belgrade là thủ đô của mình.

Theo Reuters

Theo Thanh Bình ( VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm