Bão lửa tàn phá miền Tây nước Mỹ

Theo BBC, vụ cháy rừng Mendocino Complex nhấn chìm 117.639 ha ở bang miền Tây nước Mỹ trong biển lửa. Theo Bộ Lâm nghiệp và Phòng chống cháy rừng California, tính đến ngày 7-8 (giờ Mỹ), chỉ một phần ba đám cháy được dập tắt.

Lửa lan thần tốc

Vụ cháy rừng Mendocino Complex bắt đầu từ hai đám cháy River và Ranch, nằm ở phía Tây của hồ Clear Lake bắt đầu từ ngày 27-7. Hai ngày sau, diện tích hai đám cháy chiếm gần 12.173 ha. Đến ngày 6-8, hơn 10 ngày sau khi hai đám cháy bắt đầu, diện tích đã tăng lên hơn chín lần, lớn hơn diện tích TP New York và gần bằng diện tích của thành phố Los Angeles. Theo The Guardian, đám cháy Mendocino Complex trở thành vụ cháy rừng lớn nhất lịch sử cháy rừng California, vượt qua sức ảnh hưởng của đám cháy Thomas xảy ra vào tháng 12-2017 (hơn một tháng đội cứu hỏa mới dập tắt được).

Một quan chức Bộ Lâm nghiệp và Phòng chống cháy rừng bang California cho biết các đám cháy rừng đã lan với tốc độ cực nhanh, cực mạnh và cực kỳ nguy hiểm. Theo phân tích của các chuyên gia, thời tiết nóng kèm theo gió và độ ẩm cực kỳ thấp đã khiến đám cháy lan mạnh. Thậm chí lửa đã vượt qua được ít nhất bốn nhánh sông nhỏ và một con đường lớn. Các nhân viên chữa cháy đã huy động máy ủi để giải tỏa một vùng thực vật để tạo ra khoảng trống nhằm ngăn lửa lan rộng nhưng cũng thất bại.

“Trên thực tế các nỗ lực cứu hỏa lẽ ra có thể ngăn chặn ngọn lửa nhưng thảm thực vật vô cùng khô hạn đã bị ảnh hưởng bởi những đợt gió thất thường. Vì lửa lan theo các hướng khác nhau nên rất khó dự đoán cũng như kiểm soát”, tờ LA Times cho biết.

Benjamin Nicholls, lãnh đạo đội cứu hỏa California hôm thứ Ba nói rằng đám cháy đang tiếp tục lan vào rừng. Ban đầu ngành chức trách dự báo sẽ kiểm soát lửa vào giữa tháng 8 nhưng thông tin mới nhất xác định phải chờ đến đầu tháng 9 năm nay.

Nhân viên cứu hỏa đang chiến đấu với đám cháy Mendocino Complex ở California. Ảnh: AFP

Tàn phá kinh hoàng

Đám cháy Mendocino Complex chủ yếu quét qua một vùng rừng núi hiểm trở rộng lớn nhưng cũng kịp thiêu rụi 75 tòa nhà, 68 công trình kiến trúc khác và khiến hàng ngàn người dân phải di tản. Larry Dietz, người phát ngôn của Hội Chữ thập đỏ, nói rằng khoảng 500 người được chuyển đến sáu cơ sở trú ngụ của cơ quan này và một cơ sở của tổ chức khác. Người dân được cung cấp giường ngủ và dụng cụ cá nhân cũng như các bữa ăn.

Ngoài đám cháy Mendocino Complex, phía Bắc California cũng xảy ra đám cháy Carr Fire, bắt đầu gần đại lộ Carr Powerhouse. Carr Fire cũng đã thiêu rụi trên 62.500 ha rừng, phá hủy hơn 1.600 công trình kiến trúc, trong đó có khoảng 1.000 ngôi nhà. Đáng chú ý là đám cháy rừng lớn thứ sáu trong lịch sử California này đã làm ít nhất bảy người thiệt mạng.

Như vậy, kể từ cuối tháng 6-2018 cho đến nay, các đám cháy ở California đã thiêu rụi khoảng 180.000 ha rừng. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5-8, theo CNN, đã tuyên bố đợt cháy rừng năm nay tại bang California là “thảm họa nghiêm trọng”. Ông Trump cũng ra lệnh huy động ngân quỹ liên bang để hỗ trợ các nỗ lực khôi phục tại những vùng bị ảnh hưởng. Quyết định của Nhà Trắng cho phép cư dân bị ảnh hưởng bởi các đám cháy có thể sử dụng các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp của liên bang, bao gồm nơi cư ngụ tạm thời, sửa chữa nhà cửa và các chương trình hỗ trợ khác.

Lịch sử cháy rừng tại bang California từng ghi nhận hai thảm họa cháy rừng gây hậu quả nghiêm trọng nhất. Đó là vụ cháy rừng ở khu vực Đồi Oakland hồi năm 1991 làm 25 người thiệt mạng; và thảm họa cháy rừng ở Công viên Griffith hồi năm 1933 khiến ít nhất 29 người thiệt mạng.

Huy động hàng ngàn lính cứu hỏa

Ít nhất 14.000 nhân viên cứu hỏa được huy động để dập tắt các đám cháy. Đội cứu hỏa gồm cả quân đội Mỹ và hơn 1.000 tù nhân - những người được chính quyền xem xét “ít rủi ro” với cộng đồng - tình nguyện tham gia chiến dịch cứu hỏa, được nhận 2 USD/ngày và thưởng thêm 1 USD/giờ. Các đội cứu hỏa đến từ Úc và New Zealand cũng đã đến Mỹ để hỗ trợ chuyên môn và kinh nghiệm chữa cháy. Riêng đối với đám cháy lịch sử Mendocino Complex, Tricia Austin, phát ngôn viên cơ quan chữa cháy California cho biết 3.900 nhân viên cứu hỏa đang chiến đấu ngăn chặn đám cháy lan vào khu dân cư.

Số lượng đám cháy lớn tăng chóng mặt

Một số nhân viên cứu hỏa nói với tờ LA Times rằng họ phải bám trụ tại chỗ với các thiết bị cứu hỏa trong suốt vài ngày liền. “Thật là điên rồ - mọi người gọi đây là nguyên tắc mới”, Omar Estorga, đội trưởng đội chữa cháy Carr Fire cho biết. Vị này lý giải thêm rằng những năm trước chỉ có khoảng một hoặc hai đám cháy lớn mỗi năm. Năm nay các nhân viên chữa cháy đang chiến đấu với ba đến bốn đám cháy lớn mỗi tuần. Theo thống kê của Reuters, gần một nửa trong số 10 vụ cháy rừng lớn nhất lịch sử California xảy ra trong thập niên vừa qua.

Tổng thống Mỹ “cãi nhau” với quan chức California

Tổng thống Trump hôm Chủ nhật đổ lỗi cho chính sách môi trường của California trong việc để xảy ra đám cháy. Ông Trump viết trên Twitter rằng “Cháy rừng ở California đang lan rộng và ngày càng tệ hại hơn rất nhiều bởi những đạo luật môi trường trước đây không cho phép một lượng nước lớn sẵn sàng được sử dụng một cách hợp lý.” Tổng thống Mỹ nói thêm rằng cần phải phát quang cây và thảm thực vật để ngăn đám cháy lan rộng. Tuy nhiên, các quan chức California đã bác bỏ bình luận của ông Trump. Daniel Berlant, quan chức lãnh đạo cơ quan chữa cháy California cho biết “chúng tôi có đủ nước để dập các đám cháy nhưng phải làm rõ rằng chính biến đổi khí hậu đã dẫn đến những đám cháy càng lúc càng nghiêm trọng và tăng khả năng hủy diệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm