Bão lũ, lở đất, nắng nóng đổ về châu Á

Thời tiết khắc nghiệt bất thường đang hoành hành hàng loạt nước châu Á với lũ quét ở Việt Nam, bão nhiệt đới ở Trung Quốc, lụt lội ở Philippines, lũ lụt gây lở đất rồi tới nắng nóng ở Nhật.

Tại Việt Nam, 21 người đã chết và còn nhiều người mất tích sau khi cơn áp thấp nhiệt đới Sơn Tinh gây ra lũ quét và lở đất ở hai tỉnh Thanh Hóa và Yên Bái tuần rồi.

Theo dự báo thì các tỉnh phía Bắc vẫn sẽ chịu ảnh hưởng gió mạnh đến ngày 24-7 và chịu đựng mưa lớn trong vài ngày nữa.

Lũ quét làm hư hại nhà dân ở tỉnh Yên Bái. Ảnh: CNN

Lũ quét làm hư hại nhà dân ở tỉnh Yên Bái. Ảnh: CNN

Tại Trung Quốc, cơn bão nhiệt đới Ampil đang quay xuống phía Đông, ảnh hưởng đến các khu vực từ TP Thượng Hải đến tỉnh Giang Tô. Hơn 190.000 người ở Thượng Hải đã phải sơ tán vì mưa to, gió mạnh gây lo ngại lở đất, theo Tân Hoa xã ngày 22-7.

Gió mạnh tới 100 km/giờ và mưa lớn từ cơn bão Ampil đã và đang ảnh hưởng lớn đến giao thông với hơn 500 chuyến bay quốc tế và nội địa bị hủy. Mọi dịch vụ tàu phà đều bị ngưng.

Đường phố ngập lụt vì mưa bão ở TP Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc) ngày 19-7. Ảnh: CNN

Đường phố ngập lụt vì mưa bão ở TP Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc) ngày 19-7. Ảnh: CNN

Dự báo vài ngày tới khu vực phía Bắc Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục chịu lụt vì dù bão có lùi ra xa đất liền nhưng mưa lớn vẫn sẽ còn.

Trong khi đó mùa mưa của Philippines vốn đã trầm trọng vì cơn áp thấp nhiệt đới Sơn Tinh, bão nhiệt đới Ampil, giờ lại nguy hiểm hơn với cơn áp thấp nhiệt đới Josie.

Cơn áp thấp nhiệt đới Josie đang hoành hành phần lớn các đảo Đông Bắc Philippines với sức gió 138 km/giờ, gây lụt 15-17 cm ở thủ đô Manila. Thời tiết nguy hiểm đã khiến hai người chết và 728.000 người phải sơ tán, khi 585 ngôi nhà bị mưa lớn ảnh hưởng.

Áp thấp nhiệt đới Josie dần rời Philippines trong ngày 23-7 nhưng theo dự báo lại có một cơn áp thấp nhiệt đới khác đang hình thành ở Đông Philippines.

Trong khi đó tại Nhật, ngay sau đợt lũ lụt lịch sử khiến ít nhất 210 người chết, hai tuần nay phần lớn miền Trung và miền Đông nước này lại phải hứng ngay thêm một đợt nắng nóng kỷ lục. Nhiệt độ hầu như luôn nằm ở mức trên 40 độ.

Người đi đường ở Nhật dùng ô tránh ánh nắng mặt trời ở Tokyo, cố gắng hạn chế cái nóng. Ảnh: CNN

Người đi đường ở Nhật dùng ô tránh ánh nắng mặt trời ở Tokyo, cố gắng hạn chế cái nóng. Ảnh: CNN

Đợt nắng nóng hai tuần nay ảnh hưởng đến gần 110/128 triệu người Nhật, tương đương 90% dân số. Thống kê đến nay đã có hơn 30 người chết vì đợt nắng nóng nguy hiểm này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm