Bạo loạn Venezuela: 12 người chết, 6 người bị thương

Hầu hết thương vong xảy ra ở khu phố lao động El Valle, gần căn cứ quân sự lớn nhất của Caracas. Lãnh đạo phe đối lập cho biết có 13 người đã bị điện giật khi tràn vào cướp phá một tiệm bánh được bảo vệ bởi hàng rào điện.

Trên đường phố Caracas, cuộc biểu tình quy mô lớn chống chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro đã kéo dài hai ngày, dẫn đến tình trạng bạo lực vào ban đêm tại một số khu vực của thành phố. Người dân khu phố El Valle phải liên tục nghe những tiếng súng nổ, hàng rào chắn trên đường phố bị đốt cháy và hàng chục cửa hàng bị cướp phá. Giữa cơn bạo loạn, nhiều phụ nữ phải mang theo trẻ sơ sinh sơ tán khỏi BV Phụ sản Hugo Chavez vì bị tràn hơi cay.

Bộ Công chúng cho biết bạo loạn đã khiến 12 người thiệt mạng, trong đó 11 người ở El Valle và một người ở El Sucre, phía Tây thủ đô Caracas. Các nạn nhân đều là nam giới ở độ tuổi 17-45. Ngoài ra còn có sáu người khác bị thương.

Biểu tình quy mô lớn tại Venezuela. Ảnh: AFP

Lãnh đạo phe đối lập đổ lỗi cho chính phủ đã đàn áp người biểu tình bằng hơi cay nhưng lại thờ ơ khi các cửa hàng bị cướp phá. Trong khi đó, Ngoại trưởng Delcy Rodriguez chỉ trích phe đối lập, cho biết phe đối lập chỉ đạo các nhóm vũ trang đã tấn công vào bệnh viện.

Henrique Capriles, cựu ứng cử viên tổng thống, cho biết: "Chúng tôi phản đối và không chấp nhận những tuyên bố vô trách nhiệm này”.

Truyền thông Venezuela liên tục phát những đoạn video quay cảnh xe bọc thép lao xuống đường phố trong đêm để kiềm chế người biểu tình dựng hàng rào ở các khu phố.

Ngày 21-4, Phó Tổng thống Tareck El Aissami cho biết Venezuela hiện đang đối mặt với "cuộc chiến tranh bất thường" do các phe đối lập bắt tay với các băng nhóm tội phạm. Ông cho biết phe đối lập đổ lỗi cho chính phủ tấn công hơi cay tại bệnh viện là âm mưu nhằm phá hoại dân tộc.

Nhìn chung, có ít nhất 20 người đã thiệt mạng trong cuộc bạo loạn sau khi Tòa án Tối cao tước bỏ quyền lực của Quốc hội và tự giành quyền lập pháp vào ba tuần trước. Các thành viên phe đối lập cho biết họ không có ý định trấn áp các cuộc biểu tình yêu cầu tổ chức bầu cử tổng thống mới. Chính phe đối lập cũng chỉ trích chính phủ mà họ cho là độc tài, gây ra lạm phát, làm tăng tỉ lệ tội phạm và thiếu lương thực.

Ngày 20-4, hãng ô tô General Motors tuyên bố đóng cửa hoạt động tại Venezuela sau khi chính quyền tịch thu nhà máy tại thành phố công nghiệp Valencia. Động thái này có thể kéo chính quyền Trump vào tình trạng hỗn loạn đang ngày càng gia tăng.

Một số chính phủ Mỹ Latinh gồm Mexico, Argentina và Brazil đã kêu gọi Venezuela tăng cường trật tự dân chủ và chấm dứt tình trạng bạo lực tại cuộc biểu tình. Các vụ xung đột càng trở nên khốc liệt hơn trên khắp Venezuela khi các cuộc biểu tình ngày càng tăng về quy mô và sự ủng hộ.

Người biểu tình xung đột với cảnh sát tại thủ đô Caracas vào ngày 20-4. Ảnh: AFP

Tòa án Tối cao đã khôi phục lại phe đối lập Venezuela. Phe này đã liên tục đấu tranh chống Tổng thống Maduro vì tình trạng thiếu lương thực trầm trọng, lạm phát ba con số và tội phạm tràn lan.

Những người phản đối đang thúc giục Tổng thống Maduro từ chức thông qua cuộc bầu cử sớm và phóng thích hàng chục tù nhân chính trị. Năm ngoái, quyết định hoãn cuộc bầu cử cấp vùng của chính quyền ông Maduro đã khiến những người phản đối nổi giận.

Phe đối lập rất được ủng hộ tại các cuộc bầu cử cấp vùng, phe này cũng mong muốn tổ chức cuộc trưng cầu dân ý nhằm phế truất Tổng thống Maduro trước khi cuộc bầu cử diễn ra vào cuối năm tới. Nhưng chính phủ Venezuela cũng không bỏ cuộc.

Ngày 20-4, Tổng thống Maduro đã tuyên bố ông muốn điều tra nhà mạng di động Movistar vì nghi ngờ nhà mạng này có tham gia vào cuộc diễu hành đảo chính do phe đối lập tổ chức vào ngày 19-4. Đây là cuộc diễu hành lớn nhất và kịch tính nhất tại Venezuela trong nhiều năm qua. Ông Maduro cho biết Movistar "cứ cách hai giờ đã gửi hàng triệu tin nhắn cho người dùng" kêu gọi ủng hộ cuộc biểu tình ngày 19-4.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm