Bạo loạn ở Mỹ: Trung Quốc mỉa mai, Nga-Iran lên tiếng

Bình luận về vụ bạo loạn ở tòa nhà quốc hội Mỹ hôm 6-1, Trung Quốc so sánh sự kiện này với cuộc biểu tình ở Hong Kong còn Nga nói hệ thống bầu cử của Mỹ đã lỗi thời và không đáp ứng được các tiêu chuẩn dân chủ hiện đại. Trong khi đó, Iran nói vụ bạo loạn cho thấy nền dân chủ phương Tây “mong manh và dễ tổn thương”.

Trung Quốc so sánh vụ bạo loạn ở Điện Capitol với biểu tình ở Hong Kong

Bộ Ngoại giao Trung Quốc dán nhãn những người xông vào Điện Capitol hôm 6-1 là “những tên côn đồ, những kẻ cực đoan và những kẻ xấu xa” và xem vụ bạo loạn này là “sự ô nhục”. Bộ này nói thêm Bắc Kinh hy vọng người Mỹ có thể trải qua sự ổn định trong tương lai gần.

Lực lượng an ninh ngăn những người ủng hộ ông Trump cố xông vào Điện Capitol. Ảnh:Jim Bourg/REUTERS

Phát biểu tại buổi họp báo hôm 7-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lên án “những tên côn đồ” tham gia vụ bạo loạn ở Điện Capitol tại thủ đô Washington, D.C và ví tình trạng bất ổn này giống như các cuộc biểu tình ở Hong Kong.

Cuộc biểu tình ở Hong Kong năm 2019 ban đầu diễn ra trong hòa bình nhưng sau biến thành bạo loạn với việc người biểu tình xông vào cơ quan lập pháp của TP hôm 1-6 năm đó.

Bà Hoa nói rằng Mỹ nên cho biết tại sao nước này có quan điểm khác nhau về hai sự kiện này. Bà Hoa nói vụ xông vào cơ quan lập pháp ở Hong Kong “nghiêm trọng hơn” so với những diễn biến vừa qua tại Washington nhưng không có người biểu tình nào thương vong.

“Năm 2019, những người biểu tình cực đoan ở Hong Kong tấn công dữ dội tòa nhà Hội đồng lập pháp TP, làm hư hỏng cơ sở vật chất, dùng bột và chất lỏng độc hại để tấn công và đánh cảnh sát, thậm chí còn cắt đứt ngón tay của một sĩ quan cảnh sát”- bà Hoa nói.

“Đối diện một tình huống như vậy, cảnh sát Hong Kong đã hết sức kiềm chế và không có người biểu tình nào thiệt mạng” – bà Hoa nói thêm.

 “Còn bây giờ, truyền thông Mỹ đã đồng loạt chỉ trích những người ủng hộ Tổng thống Trump tại Washington, nói rằng đây là sự kiện bạo lực và những người biểu tình này là những kẻ cực đoan… Tuy nhiên, họ đã mô tả như thế nào về biểu tình ở Hong Kong? Là ‘cảnh đẹp’ đấy”.

Bà Hoa nhắc tới những bình luận của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi liên quan tới cuộc biểu tình rầm rộ ở Hong Kong tháng 6-2019. Bà Pelosi từng mô tả cuộc biểu tình ở Hong Kong là “cảnh đẹp đáng chiêm ngưỡng”.

Bà Hoa nói thêm với việc ca ngợi những người biểu tình Hong Kong là anh hùng và cam kết “đứng bên họ” trong khi đưa ra lập trường khác và gắn mác khác nhau cho các hành động tại Mỹ “đáng để chúng tôi suy ngẫm nghiêm túc”.

Bà Hoa nói thêm Trung Quốc vẫn hy vọng Mỹ có thể khôi phục hòa bình, ổn định và an toàn.

“Chúng tôi tin rằng người Mỹ mong muốn an toàn và bình yên, đặc biệt trong tình hình nghiêm trọng của COVID-19, chúng tôi cũng hy vọng người Mỹ được sống trong hòa bình, ổn định và an ninh càng sớm càng tốt” – bà Hoa nói.

Nga: Hệ thống bầu cử của Mỹ đã lỗi thời

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 7-1 nói rằng việc những người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump xông vào tòa nhà quốc hội Mỹ (Điện Capitol) hôm 6-1 phơi bày rõ ràng những đứt gãy trong nền dân chủ Mỹ, theo hãng tin RT.

Người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump cố gắng phá bỏ hàng rào cảnh sát tại tòa nhà Điện Capitol hôm 6-1. Ảnh nhỏ là người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga  Maria Zakharova. Ảnh: Shannon Stapleton/REUTERS/ Russian Foreign Ministry/SPUTNIK.

Nói trước báo giới, bà Zakharova thừa nhận những sự kiện xảy ra vào ngày 6-1 là vấn đề nội bộ của Washington. Tuy nhiên, bà Zakharova nói rằng điều đó chứng tỏ hệ thống bầu cử của Mỹ đã lỗi thời và không đáp ứng được các tiêu chuẩn dân chủ hiện đại, tạo cơ hội cho nhiều vi phạm và truyền thông Mỹ đã trở thành công cụ của một cuộc đấu đá chính trị.

Đại diện Bộ Ngoại giao Nga nói thêm bà hy vọng “người dân Mỹ thân thiện sẽ trải qua khoảnh khắc kịch tính trong lịch sử của họ một cách tự trọng”.

Trong khi Bộ Ngoại giao Nga lên tiếng bình luận về vụ bạo loạn ở Điện Capitol thì Tổng thống Vladimir Putin không ra tuyên bố về sự bạo loạn chưa từng có này tại Mỹ, theo báo The Moscow Times.

Iran: Vụ bạo loạn ở Điện Capitol cho thấy nền dân chủ phương Tây “mong manh và dễ tổn thương”

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 7-1 nói rằng việc những người ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol chứng tỏ nền dân chủ phương Tây suy yếu thế nào.

Theo đài RT, hôm 7-1, Tổng thống Rouhani chỉ trích gay gắt các nền dân chủ của phương Tây, nói rằng những lãnh đạo Mỹ tương lai nên rút ra bài học từ những gì xảy ra hôm 6-1 khi những người biểu tình bạo loạn ở Điện Capitol khiến bốn người thiệt mạng.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: AP

 “Những gì chúng tôi nhìn thấy ở Mỹ cho thấy trước hết nền dân chủ phương Tây mong manh và dễ tổn thương như thế nào. ” – ông Rouhani nói.

Ông Rouhani nhắc lại những thiệt hại mà Tổng thống Trump đã gây ra trên trường quốc tế, đặc biệt đổ lỗi ông Trump đã “giáng đòn nặng” vào Syria, Palestine và Yemen.

Ông Rouhani mô tả ông Trump là “người có sai lầm”, nói chủ nghĩa dân túy của nhà lãnh đạo Mỹ là đáng trách.

Tổng thống Iran bày tỏ hy vọng chính quyền mới của Mỹ sẽ có thể quay trở lại luật pháp vì lợi ích của nước Mỹ và người dân khắp thế giới.

“Những người sẽ nắm quyền trong Nhà Trắng phải sửa đổi và đưa người dân Mỹ - một quốc gia vĩ đại trở về đúng vị trí của họ” – ông Rouhani nói thêm.

Bốn người đã thiệt mạng và nhiều sĩ quan cảnh sát bị thương khi người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump xông vào Điện Capitol khi quốc hội Mỹ nhóm họp để xác nhận kết quả bầu cử Mỹ 2020 hôm 6-1.

Nhiều nhà lãnh đạo nước ngoài đã lên án vụ bạo loạn này. Thủ tướng Anh Boris Johnson chỉ trích “những cảnh tượng đáng xấu hổ”. Ông Johnson nói rằng Mỹ đại diện cho dân chủ khắp thế giới và điều quan trọng bây giờ là cần chuyển giao quyền lực trong hòa bình và có trật tự.

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba của Ukraine, quốc gia từng có một cuộc chuyển giao quyền lực bạo lực và vi hiến năm 2014, bày tỏ lo ngại trước những diễn biến này. Ông Kuleba nói thêm nền dân chủ và pháp quyền cần được khôi phục ngay lập tức. Điều này quan trọng không chỉ với Mỹ mà còn cho Ukraine và toàn bộ thế giới dân chủ.

Hôm 7-1, Tổng thống Trump hứa “chuyển giao có trật tự” cho chính quyền của người kế nhiệm Joe Biden sau khi quốc hội Mỹ chứng nhận chiến thắng của ứng viên Dân chủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm