Báo Hong Kong: Ông Biden, ông Tập có thể điện đàm hôm nay

Tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn nguồn tin cho biết một cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể diễn ra sớm nhất là vào ngày 11-2, thời điểm trước Tết Nguyên đán.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Washington mới đây đã cho thấy cách tiếp cận trong xử lý mối quan hệ phức tạp với Trung Quốc, bao gồm việc thành lập một nhóm chuyên trách thuộc Bộ Quốc phòng nhằm đánh giá các chiến lược và hoạt động quân sự liên quan Bắc Kinh.

Ông Biden có thể sẽ điện đàm với ông Tập hôm nay, trước Tết Nguyên đán. Ảnh: AFP

Theo SCMP, cả Trung Quốc và Mỹ ban đầu đều xem dịp Tết Nguyên đán là cơ hội để thực hiện một cuộc điện đàm, song đã có sự thiếu nhất quán giữa hai bên và hai nước đều không đặt nhiều kỳ vọng. Ít ai có thể tin rằng cuộc gọi sẽ báo trước một sự thay đổi nhanh chóng trong quan hệ Mỹ - Trung.

Theo nguồn tin, nếu cuộc điện đàm diễn ra, phần lớn đây sẽ là một cử chỉ thiện chí và mang tính chất nhẹ nhàng.

Trước đó, ông Biden ngày 10-2 đã công bố thành lập một nhóm chuyên trách mới của Bộ Quốc phòng nhằm đánh giá chiến lược của quân đội Mỹ đối với Trung Quốc.

Nhóm chuyên trách sẽ đánh giá các vấn đề bao gồm chiến lược, học thuyết tác chiến, tình báo, quản lý lực lượng, công nghệ và quan hệ quốc phòng với Trung Quốc.

Đây được xem là dấu hiệu mới nhất cho thấy tình hình căng thẳng trong quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh sẽ vẫn tiếp tục dưới thời chính quyền tân Tổng thống Biden.

Trong bài phát biểu đầu tiên tại Lầu Năm Góc hôm 10-2, ông Biden mô tả sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc là “sự cạnh tranh của tương lai”, bày tỏ lo ngại về "những thách thức ngày càng tăng" do Bắc Kinh đặt ra và những mối đe dọa đối với lợi ích của Mỹ trong Khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và hơn thế nữa.

"Điều này sẽ đòi hỏi toàn bộ nỗ lực của chính phủ, sự phối hợp của lưỡng đảng trong Quốc hội, các liên minh và đối tác mạnh mẽ. Đó là cách chúng tôi sẽ đối mặt với thách thức Trung Quốc và đảm bảo người dân Mỹ giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh trong tương lai" – ông Biden nhấn mạnh.

Ông Biden đã cam kết có cách tiếp cận cứng rắn trong xử lý các mối quan hệ với Trung Quốc và nhấn mạnh nỗ lực xây dựng một mặt trận đa phương nhằm đối phó Bắc Kinh, trái ngược với cách tiếp cận chủ yếu là đơn phương trong chính sách của người tiền nhiệm Donald Trump.

“Mỹ có thể thể hiện sức mạnh của mình tốt hơn khi chúng tôi khuếch đại sức mạnh thông qua các liên minh của mình“ – ông Biden nói hôm 10-2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm