Báo Hàn Quốc cảnh báo bốn kịch bản ông Kim Jong Un bị ám sát

Tạp chí quốc tế nghiên cứu Hàn Quốc (IJKS) đưa nghiên cứu của ông Sungmin Cho, sinh viên tốt nghiệp ĐH Georgetown (Mỹ) cho thấy ông Kim Jong-un đang đối mặt bốn kịch bản ám sát.

Kịch bản có thể thành công nhất, theo ông Cho, chính là kịch bản được đặt tên Kim Jae-gyu. Đây là tên Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Hàn Quốc đã ám sát tổng thống Hàn Quốc Park Chung-hee (người đứng bên phải trong ảnh) năm 1979.

Nếu kịch bản này xảy ra thì vụ ám sát sẽ do một trong những quan chức hàng đầu Triều Tiên có thể tiếp cận ông Kim Jong-un tại khoảng cách gần trong các trường hợp riêng tư nơi mà quá trình kiểm soát chuyên sâu thông thường được nới lỏng.

Hai cha con Cố Tổng thống Park Chung-hee (bên phải) và đương kim Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. (Ảnh: AP)

Kịch bản ám sát này được đánh giá có khả năng thành công nhất do nó không cần sự trợ giúp do đó sẽ ít gặp phải trường hợp phản bội.

Kịch bản thứ hai có tên Brutus, được đặt theo tên của thượng nghị sĩ La Mã người đã phản bội lãnh tụ La Mã Julius Caesar. Một nhóm nhỏ trong bộ máy quyền lực tối cao sẽ phản bội người đứng đầu.

Nhược điểm quan trọng nhất của kịch bản này sẽ là số lượng người liên quan đông do đó khả năng bị phát hiện cao.

Kịch bản thứ ba Valkyrie được đặt tên từ cuộc đảo chính chống lại trùm Hittle Adolf Hitler thất bại của một nhóm các chính trị gia và quan chức quân đội Đức năm 1944. Khả năng thành công của kịch bản ám sát này khá thấp, tương tự như khả năng thứ hai.

Một lý do nữa theo tác giả là vì chính quyền Triều Tiên đã có cơ chế tự chống đảo chính bằng cách ưu đãi đặc biệt các quan chức cấp cao nhưng cũng sẽ trừng phạt nặng nề nếu phát hiện họ có dấu hiệu bất hợp tác.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đối mặt với những mối đe doạ nội bộ, thậm chí có thể bị ám sát. (Ảnh: REUTERS)

Kịch bản cuối cùng và khó có thể thành công nhất được gọi là kịch bản Oswald, được đặt tên kẻ ám sát tổng thống Mỹ John F. Kennedy năm 1963. Thậm chí nếu kẻ ám sát mua được vũ khí thì anh ta hoặc cô ta khó có thể tiếp cận ông Kim đủ gần và có thể thực hiện vụ ám sát thành công. 

Từ những căng thẳng nội bộ và bên ngoài hiện nay, tác giả dự báo khả năng xảy ra 1 trong 4 kịch bản này khá cao. Ông Kim Jong-un có thể là nạn nhân ám sát liên quan đến công dân Triều Tiên, thậm chí có thể là người thân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm