Báo Hàn: Ông Kim ra lệnh quân đội điều tra chống tham nhũng

Thông tin trên được Daily NK, báo điện tử chuyên về các vấn đề Triều Tiên có trụ sở tại Hàn Quốc, đăng tải ngày 14-5.

Tờ báo dẫn một nguồn tin quân sự tại Triều Tiên cho biết chỉ thị của ông Kim được đưa ra trong Sắc lệnh số 00611, được ban hành ngày 9-5.

Theo đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã chỉ thị quân đội tăng hình phạt đối với các loại tham nhũng khác nhau, bao gồm việc tham ô những “khẩu phần hằng ngày” dành cho các binh sĩ.

Sắc lệnh được ban hành để phản hồi trực tiếp báo cáo ngày 4-5 từ Tổng cục Tác chiến thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội Triều Tiên (GSOB) liên quan đến tình trạng vật tư quân sự và dự trữ chiến tranh cho mỗi sư đoàn.

Nguồn tin của Daily NK cho biết GSOB đã tiến hành các cuộc điều tra bất ngờ về các đơn vị quân đội trong cả nước từ tháng 12 năm ngoái đến tháng 4 năm nay.

Đầu tháng này, Cục 8 và 9 của GSOB (chịu trách nhiệm về các nhiệm vụ hành chính nói chung và diễn tập quân sự) đã tiến hành điều tra tập trung vào việc phát hiện những khuất tất trong kế toán tài chính.

Ông Kim Jong-un. Ảnh: YONHAP

Hai vấn đề lớn được phát hiện trong các cuộc điều tra. Thứ nhất, một số đơn vị đã không phân phối vật tư đầy đủ, chẳng hạn có sự thiếu hụt các nhu yếu phẩm cơ bản như xà phòng, kem đánh răng, quần áo, thậm chí thực phẩm.

Thứ hai, các nhà điều tra phát hiện ra rằng các binh sĩ tại Quân đoàn 5 và các đơn vị quân đội khác bị thiếu ăn (chỉ được ăn hai bữa một ngày bao gồm mì ngô) trong các cuộc tập trận mùa đông của quân đội, dù họ được cung cấp đầy đủ thực phẩm trong tháng tập trận đầu tiên vào tháng 12.

“Giới chức quân đội dường như đã nhận thức sâu sắc rằng quân đội đang đầy rẫy nạn tham nhũng và không có đủ lương thực. Đó là lý do tại sao Tư lệnh Tối cao (Kim Jong-un) tuyên bố rằng tất cả thành viên lãnh đạo các đơn vị quân đội, bao gồm Bộ Tổng tham mưu và thành viên các bộ phận liên quan đến chính trị và an ninh, phải hoàn thành trách nhiệm của mình một cách đầy đủ nhất”.

Liên quan đến Triều Tiên, tờ The Korea Herald ngày 13-5 đưa tin Triều Tiên đã thay thế người đứng đầu cơ quan tình báo chính của nước này và chỉ huy lực lượng chịu trách nhiệm bảo vệ nhà lãnh đạo Kim.

Cụ thể, The Korea Herald dẫn một báo cáo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Trung tướng Rim Kwang-il đã được đề bạt làm tổng cục trưởng Tổng cục Trinh sát, thay ông Jang Kil-song kể từ tháng 12-2019. Cùng thời điểm này, ông Rim cũng được bầu làm ủy viên Quân ủy Trung ương của đảng Lao động Triều Tiên.

Trong khi đó, ông Kwak Chang-sik được bổ nhiệm làm tư lệnh lực lượng Vệ binh Tối cao vào tháng 4, thay Tướng lục quân Yun Jong-rin, người đã bảo vệ nhà lãnh đạo Kim từ năm 2010.

Lý do thay hai nhân vật trên không được đề cập trong báo cáo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc. Phía Triều Tiên chưa có phản hồi gì về thông tin này.

Ông Kim Jong-un đã xuất hiện trở lại trước truyền thông vào ngày 1-5 sau gần ba tuần vắng bóng. Truyền thông Triều Tiên hôm 2-5 đã công bố hình ảnh nhà lãnh đạo Kim tham dự lễ cắt băng khánh thành một nhà máy sản xuất phân bón hôm 1-5.

Sự vắng mặt của nhà lãnh đạo Kim đã gây ra nhiều suy đoán và thông tin không được xác nhận về tình trạng sức khỏe của ông. Tuy nhiên, cả Mỹ lẫn Hàn Quốc nhất quyết không tin bất kỳ suy đoán nào là thật.

Hôm 12-5, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien nói rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim có thể “đang khỏe lại” sau thời gian vắng mặt kéo dài.

Tuy nhiên, ông O’Brien từ chối xác nhận liệu Mỹ có xác minh tính xác thực của những hình ảnh về sự tái xuất của ông Kim mà truyền thông Triều Tiên đã công bố hôm 2-5 hay không, theo hãng tin Bloomberg.

Mỹ cập nhật thông tin sức khỏe ông Kim Jong-un
Mỹ cập nhật thông tin sức khỏe ông Kim Jong-un
(PLO)- Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien ngày 12-5 nói rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể “đang khỏe lại” sau thời gian vắng mặt kéo dài trước công chúng và truyền thông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm