Báo động: IS có 1.200 'quân' tại Philippines

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu cũng ước tính có tới một triệu người có cảm tình với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Indonesia. Tuy nhiên, trong đó chỉ có ít hơn 700 người là "thực sự nguy hiểm".

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 16 ở Singapore, về cuộc đối đầu giữa các binh lính Philippines và phiến quân hoạt động dưới lá cờ IS ở TP Marawi, ông Ryacudu gọi những phiến quân này là "cỗ máy giết người" và kêu gọi hợp tác toàn diện trong khu vực để tiêu diệt chúng. "Tối qua tôi được thông báo có 1.200 gián điệp IS ở Philippines, trong đó có khoảng 40 người đến từ Indonesia" - ông Ryacudu cho biết.

Đơn vị chống khủng bố của Indonesia diễn tập tại tỉnh Aceh, Indonesia vào ngày 3-4-2017. Ảnh: AFP

"Mối đe dọa khủng bố trong khu vực này đã đạt cấp độ khẩn cấp chưa từng có" - ông Ryacudu nói. Tháng trước thủ đô Jakarta của Indonesia cũng đã xảy ra hai vụ đánh bom liều chết khiến ba cảnh sát thiệt mạng. "Khu vực hoạt động của nhóm khủng bố này đã lan rộng ra toàn cầu".

Ông kêu gọi mở rộng các cuộc tuần tra chống cướp biển mà Indonesia, Malaysia và Philippines đã tiến hành gần đảo Mindanao vào tháng 8-2016. Tổng thống Joko Widodo cũng kêu gọi các nhà làm luật đẩy nhanh việc thông qua đạo luật chống khủng bố để cảnh sát có thêm quyền lực.

Vào ngày 23-5, hàng trăm tay súng Hồi giáo đã tấn công TP Marawi, phía Nam Philippines sau khi lực lượng chính phủ Philippines bắt giữ thủ lĩnh Isnilon Hapilon của chúng. Đến nay sau hai tuần, vẫn còn 50 tay súng đang kiểm soát vùng trung tâm TP. Vụ xung đột này đã khiến 177 người thiệt mạng.

"Làm thế nào để chúng ta có thể giải quyết những tay súng nước ngoài?" - ông Ryacudu nói - "Chúng ta phải tìm ra các biện pháp toàn diện nhưng phải thận trọng, những tay súng này là những cỗ máy giết người. Mục tiêu của chúng là giết người,vì vậy trách nhiệm của chúng ta là phải hiểu biết, nhất trí và có hành động chung để chiến đấu chống những tay súng nước ngoài này".

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu. Ảnh: AFP

Đại diện Bộ Quốc phòng Philippines Ricardo David cho biết ông chỉ mới lần đầu nghe tới con số 1.200 phần tử IS mà Indonesia đề cập. "Tôi thực sự không biết, tôi nghĩ là ít hơn rất nhiều, khoảng 250-400 người” - ông David trả lời phóng viên.

Ông David cũng cho rằng trong 40 tay súng người nước ngoài của IS đã đánh chiếm TP Marawi, có tám người đã bị lực lượng chính phủ Philippines tiêu diệt. Trước đó, các quan chức Philippine cho biết những tay súng nước ngoài bị tiêu diệt đến từ Malaysia, Indonesia, Yemen, Ả Rập Saudi và Chechnya.

Các quan chức Philippine cho biết thêm rằng những tay súng nước ngoài này đã dùng những tuyến đường bí mật ở biển Sulu và Celebes gần biên giới Philippines, Indonesia và Malaysia để thâm nhập vào đảo Mindanao và liên kết với các nhóm khủng bố địa phương. “Đó là lý do tại sao chúng có thể tập hợp lại hoạt động tại khu vực Marawi" - ông David cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm