Báo động: Hơn 1 triệu dân Ukraine đối mặt khủng hoảng nước

"Nước là một trong những nhu cầu cấp thiết mà hầu hết trẻ em và người lớn ở miền đông Ukraine cần", Giovanna Barberis, đại diện UNICEF đến Ukraine, cho biết trong một tuyên bố.
Với lượng mưa rất ít trong những tuần gần đây và nhiệt độ mùa hè tăng cao, điều kiện sống đang ngày càng khó khăn cho người dân. Ở Mariupol, một thành phố thuộc khu vực Donetsk, 500.000 dân phải dựa vào nguồn nước từ một hồ chứa "nhanh chóng cạn kiệt", UNICEF cho biết.

Theo họ, chỉ 60% số năng lực cung ứng nước trước xung đột được vẫn còn hoạt động, buộc nhiều gia đình phải sống dựa vào các xe tải chở nước bán hoặc mang thùng, xô đến các làng lân cận nơi còn nước giếng.

Hơn 1 triệu dân Ukraine đối mặt với nạn thiếu nước (ảnh: AP)

Vấn đề có thể tồi tệ hơn vì nguy cơ các bệnh liên quan đến nước có thể tăng lên khi người ta không thể lưu trữ hoặc vận chuyển nước một cách an toàn.
"Không có trẻ em và gia đình nào đáng phải mạo hiểm cuộc sống của mình để có được một trong những nhu cầu cơ bản nhất của con người mà cần để tồn tại," Barberis nói.
Từ hồi tháng Giêng, UNICEF đã giúp hơn 550.000 người ở miền Đông Ukraine tiếp cận với các nguồn nước an toàn. Cơ quan này cho biết nhiều đối tác nhân đạo vẫn còn cần thiết để hổ trợ các vấn đề về nước và vệ sinh môi trường.
Gần 1,4 triệu người đã được di dời ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu hồi tháng 03-2014. Hơn năm triệu người đang cần viện trợ nhân đạo, trong đó có 1,7 triệu trẻ em.
UNICEF cho biết họ đã nhận được chỉ có 19% trong tổng số 55,8 triệu USD mà tổ chức này cần để đáp ứng nhu cầu nhân đạo khẩn cấp của trẻ em và các gia đình ở khu vực Đông Ukraine trong năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm